Các mạch máu cung cấp máu đến tim được gọi là động mạch vành giống như những ống dẫn nước. Khi mỡ trong máu tăng cao có thể tích tụ trong các động mạch này, chúng được gọi là mảng bám và làm cho động mạch vành hẹp lại, điều này làm giảm lưu lượng máu đến tim. Đây được gọi là bệnh động mạch vành (CAD).

Nếu mắc phải bệnh động mạch vành, trái tim của bạn sẽ không nhận được đủ lượng máu và oxy để hoạt động bình thường. Động mạch vành có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm đau thắt ngực và đột tử.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc CAD bao gồm: huyết áp cao, hút thuốc, tiểu đường, béo phì, là nam giới, tiền sử gia đình mắc bệnh và mức độ cholesterol cao. Tuy không thể thay đổi tất cả yếu tố nguy cơ tăng mắc CAD, nhưng bạn có thể giảm mức cholesterol bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và từ bỏ thuốc lá.

Dưới đây bạn hãy cùng Ngày Đầu Tiên tìm hiểu 10 thực phẩm tốt dành cho bệnh nhân đau thắt ngực đã được các chuyên gia trong lĩnh vực y tế tư vấn nhé!

1. Măng tây

Măng tây là một nguồn folate tự nhiên, giúp ngăn chặn một loại axit amin có tên là homocysteine ​​tích tụ trong cơ thể. Nồng độ homocysteine ​​cao có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim, chẳng hạn như bệnh động mạch vành và đột quỵ.

2. Các loại đậu

Các loại đậu có thể làm giảm đáng kể mức độ cholesterol xấu nhờ vào tác dụng chống oxy hóa. Loại thực phẩm này không chỉ mang lại lợi ích cho tim mạch nói riêng mà còn sức khỏe nói chung.

3. Quả mọng

Các loại quả mọng, chẳng hạn như dâu tây, mâm xôi, quả việt quất, cà chua, nho… có chứa đầy đủ các polyphenol chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Đồng thời quả mọng cũng là một nguồn tuyệt vời chứa chất xơ, folate, sắt, canxi, vitamin A và vitamin C. Điều quan trọng là những loại quả này chứa ít chất béo, thích hợp cho những người có bệnh lý về tim mạch.

4. Bông cải

Một số nghiên cứu cho thấy rằng thường xuyên ăn bông cải xanh hấp có thể làm giảm mức cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim. Bông cải xanh chứa nhiều chất phytochemical và chất chống oxy hóa tốt cho hệ miễn dịch và trung hòa các gốc tự do gây tổn thương tế bào

5. Các loại hạt

Các loại hạt, đặc biệt là hạt chia và hạt lanh, là nguồn chứa nhiều axit béo omega-3. Omega-3 có nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe tim mạch, chẳng hạn như làm giảm mức chất cholesterol, giảm huyết áp và giảm thiểu sự tích tụ của các mảng mỡ trong động mạch. Omega-3 làm giảm nguy cơ rối loạn có thể dẫn đến cơn đau tim, chẳng hạn như huyết khối và rối loạn nhịp tim.

6. Chocolate đen

Đặc biệt là chocolate đen, một loại thực phẩm có hương vị tuyệt vời và tốt cho sức khỏe tim mạch. Chocolate đen chứa nhiều flavonoid giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một số nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ chocolate còn giúp giảm nguy cơ kháng insulin và huyết áp cao ở người trưởng thành. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tiêu thụ ở mức vừa phải.

7. Cá

Cá là một nguồn chứa nhiều axit béo omega-3 và protein có tác dụng tốt cho tim và ít chất béo bão hòa. Những người mắc phải hoặc có nguy cơ bị bệnh tim thường được khuyến cáo bổ sung lượng omega-3 bằng cách ăn cá. Điều này nhờ vào loại thực phẩm này giúp giảm nguy cơ nhịp tim bất thường và làm chậm sự phát triển của mảng bám trong động mạch.

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), bạn nên ăn một khẩu phần như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi hoặc cá ngừ ít nhất 2 lần/tuần.

8. Yến mạch

Yến mạch có chứa rất nhiều chất xơ hòa tan, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Theo Một đánh giá năm 2008 đã kết luận rằng các sản phẩm từ yến mạch làm giảm đáng kể cholesterol mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

9. Rượu vang đỏ

Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận lợi ích sức khỏe tiềm năng đến các chất chống oxy hóa trong rượu vang đỏ. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc sử dụng lượng rượu vừa phải, hoặc hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng để đảm bảo không bị tương tác thuốc và an toàn với sức khỏe.

10. Rau củ, trái cây

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến cáo rằng bạn nên ăn nhiều các loại trái cây và rau quả hơn mỗi ngày. Rau chứa ít chất béo và calo nhưng giàu chất xơ, khoáng chất và vitamin. Một lượng rau củ và trái cây trong chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn giảm cân và huyết áp ở mức vừa phải.

Với 10 loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân đau thắt ngực trên, Ngày Đầu Tiên hy vọng có thể giúp bạn có thể xây dựng được thực đơn ăn uống đa dạng hơn mà lại bổ dưỡng và kiểm soát tình trạng đau thắt ngực. Bạn hãy nhớ từ bỏ thuốc lá nhé, đây là thứ khiến cho sức khỏe của bạn ngày càng trầm trọng hơn đấy!


Nguồn tham khảo:

  1. Coronary Artery Disease: How Your Diet Can Help
    https://www.aafp.org/afp/2003/0415/p1769.html
  2. What are the best foods for heart health?
    https://www.medicalnewstoday.com/articles/321820