Tác hại của thuốc lá trên bệnh nhân Đái Tháo Đường

Tác hại của thuốc lá trên bệnh nhân Đái Tháo Đường

Thuốc lá là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư phổi, viêm phế quản mãn, bệnh lý tim mạch (đột quỵ, tai biến mạch máu não, thiếu máu cơ tim…) và nhiều bệnh khác.

  • Theo định nghĩa của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (2017): người hút thuốc lá là người hút từ 100 điếu trở lên trong cả quãng đời đã qua. Hiện tại ngày nào cũng hút ít nhất 1 điếu.
  • Người không hút thuốc lá là người chưa bao giờ hút bất kỳ loại thuốc nào hoặc nếu đã thử hút thuốc thì chưa bao giờ hút hàng ngày và tổng số thuốc đã hút < 100 điếu trong suốt quãng đời đã qua hoặc nếu hút từ 100 điếu trở lên trong cả quãng đời đã qua nhưng hiện đã bỏ hút ít nhất 12 tháng tính đến ngày được nghiên cứu.

Khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất, và có hàng trăm loại hóa chất có hại cho sức khỏe; như 70 chất gây ung thư, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc.

QUÁ TRÌNH NGHIỆN THUỐC DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO?

Tác hại của thuốc lá trên bệnh nhân Đái Tháo Đường 1

Mỗi điếu thuốc, người hút thuốc trung bình đưa vào cơ thể 1-2mg chất Nicotin. Hút thuốc lá đưa Nicotin nhanh chóng đến não (trong vòng 10 giây sau khi hít vào). Khi hút thuốc lá, Nicotin được hít vào phổi, đi khắp cơ thể, lên não.

Nicotin kích thích các chất hóa học trong não như Dopamin, Serotonine, Noradrenaline được tiết ra nhiều. Các chất này đã tác động tạo ra cảm giác sảng khoái, tâm trạng vui vẻ, tăng chú ý và tăng trí nhớ ngắn hạn; não bộ nhanh chóng nhận ra rằng có thể dùng thuốc lá để kích thích bài tiết Dopamin và như vậy khởi động quá trình nghiện thuốc kéo dài nhiều năm tháng.

Nicotin là chất có hoạt tính dược lý gây độc tố cấp tính. Khi đi vào cơ thể thì được phân bố rộng khắp. Ngoài gây nghiện, Nicotin còn kích thích nhiều quá trình sinh lý liên quan tới sự tăng trưởng và phát triển bào thai.

Nicotin làm giảm chức năng miễn dịch, hệ tim mạch, hệ thần kinh trung ương và là chất sinh ung thư. Trong khói thuốc lá có khoảng 70 chất gây ung thư; như hợp chất thơm có vòng đóng, benzopyrene hay các nitrosamine…

Tác hại của thuốc lá trên bệnh nhân Đái Tháo Đường 3

TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ ĐỐI VỚI BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

Những người hút thuốc lá có nguy cơ bị đái tháo đường hơn 30- 40% so với người không hút thuốc lá. Nguy cơ bị đái tháo đường tăng lên tỷ lệ thuận với số điếu thuốc lá được hút.

Khói thuốc lá khiến cho việc điều hòa lượng insulin khó khăn hơn do nicotin với nồng độ cao làm giảm tác dụng của insulin, người hút thuốc lá sẽ cần nhiều insulin hơn để điều hòa đường huyết. Điều này có thể khiến bệnh nhân đái tháo đường tăng khả năng mắc một số biến chứng như bệnh lý tim mạch, mù lòa, suy giảm chức năng thận hoặc tổn thương thần kinh, mạch máu bàn chân.

SERV-NDT-29-05-2023

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. NHIS – Adult Tobacco Use – Glossary (cdc.gov)
  2. Thuốc lá và nguy cơ với sức khỏe con người (congdoanytevn.org.vn)
  3. Chương trình Phòng chống Tác hại của Thuốc lá – Hoạt động phòng chống tác hại Thuốc lá – Ngày Thế giới không Thuốc lá – Hậu quả sức khỏe của hút thuốc lá—50 năm nhìn lại (vinacosh.gov.vn)
  4. ẢNH HƯỞNG CỦA THUỐC LÁ ĐỐI VỚI NGƯỜI MẮC BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG (ytehagiang.org.vn)
  5. Cigarette Smoking: A Risk Factor for Type 2 Diabetes | FDA
Các bài viết liên quan
Các kiến thức đọc nhiều
Các kiến thức nổi bật

Có thể bạn quan tâm

TUÂN THỦ THUỐC TRONG ĐIỀU TRỊ ĐÁI THÁO ĐƯỜNG
Việc kiểm soát đường huyết, dù bằng phương pháp dinh dưỡng, tập luyện hay dùng thuốc, là điều quan trọng trong điều trị bệnh nhân đái tháo đường (ĐTĐ) nói chung và ĐTĐ típ 2 (ĐTĐ2) nói riêng. Đường huyết đạt mục tiêu và ổn định lâu dài sẽ giúp bạn giảm được biến chứng,orange
Xem thêm
Chế độ ăn cho bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 cần tuân theo trong mùa lạnh
Can thiệp dinh dưỡng là nền tảng của mọi đối tượng bị đái tháo đường tuýp 2. Đặc biệt vào mùa đông, các hoạt động thể lực có xu hướng giảm thấp nhất trong năm [1] thì việc cân bằng dinh dưỡng càng đóng vai trò rất quan trọng. Vậy ăn uống như thế nàoorange
Xem thêm
Chăm sóc mất cảm giác ở chân như thế nào là đúng?
Bệnh Đái tháo đường không được kiểm soát tốt, sẽ làm tổn thương thần kinh, làm ngón chân và bàn chân mất cảm giác. Nếu không được chăm sóc kĩ, mất cảm giác lâu dài sẽ làm chúng ta bỏ sót nhiều vấn đề nguy hiểm như loét đến hoại tử bàn chân. Vậy làmorange
Xem thêm