Thói quen ăn quá nhiều muối (sodium) là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến tăng huyết áp. Thế nhưng không phải cứ hạn chế nêm nếm muối khi nấu nướng là bạn đã có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, vì phần lớn lượng muối vào cơ thể xuất phát từ những loại thực phẩm có sẵn, phổ biến trên thị trường. Dưới đây là 8 ví dụ điển hình về các món ăn chứa nhiều muối mà bạn không hề hay biết.

Phô mai tươi

pho-mai-tuoi-chua-nhieu-muoi

Phần lớn thực phẩm từ sữa đều có tác dụng cân bằng huyết áp nhờ lượng canxi và vitamin D dồi dào. Tuy nhiên, phô mai tươi (cottage cheese) và các loại phô mai chế biến sẵn lại là trường hợp ngoại lệ vì chứa từ 400-1000 mg muối cho mỗi khẩu phần. Thay vào đó, bạn nên chọn phô mai Thụy Sĩ cao cấp, chỉ chứa khoảng 60 mg muối cho mỗi khẩu phần.   

Bánh pizza

banh-pizza

Một lát pizza cùng vài loại nhân bên trên chứa đến phân nửa lượng muối ăn nên đưa vào cơ thể mỗi ngày. Nếu đang điều trị bệnh tăng huyết áp, bạn cần tránh xa khỏi món ăn chứa nhiều muối rất phổ biến này. Trong trường hợp vẫn muốn ăn, bạn có thể loại bỏ nhân và phô mai trong bánh, thay bằng các loại rau quả tươi.

Các loại sốt

sot-an-kem-chua-nhieu-muoi

Ai cũng biết sốt mặn nhưng thường cho rằng nó không đáng kể. Trên thực tế, hai muỗng sốt dùng với salad hoặc thịt nướng BBQ chiếm từ 10-15% lượng muối bạn cần, và con số này còn cao hơn nữa nếu bạn đi ăn tại nhà hàng, quán xá bên ngoài. Để an toàn, hãy tự chế biến và dùng sốt tại nhà vì bạn sẽ kiểm soát được hàm lượng muối theo khuyến cáo.

Ngũ cốc

ngu-coc

Ngũ cốc đang trở thành món ăn sáng phổ biến tại Việt Nam, nhưng đồng thời cũng là món ăn chứa nhiều muối mà ít ai biết. Nhiều loại ngũ cốc chứa 180 – 300 mg muối (xấp xỉ 12% giới hạn muối hấp thu mỗi ngày). Và dĩ nhiên là không ai chỉ ăn sáng với 1-2 muỗng ngũ cốc. Một lựa chọn an toàn hơn là bột yến mạch (oatmeal) trộn trái cây nếu bạn thích ăn sáng theo kiểu phương Tây.

 

Bánh mỳ vòng

banh-my-vong

Bánh mỳ vốn dĩ đã chứa nhiều muối, nhưng bánh mỳ vòng (bagel) thậm chí còn đáng lo ngại hơn. Mỗi chiếc bánh mỳ vòng nhỏ nhỏ bạn vẫn hay ăn ẩn chứa 460 mg, chưa kể đến các loại hương vị, thành phần rải lên trên theo sở thích.

Các loại súp

sup-chua-nhieu-muoi

Súp tự chế biến tại nhà thì không đáng lo ngại nhưng bạn nên cảnh giác với chén súp tại nhà hàng, hoặc loại súp đóng gói sẵn. Mỗi chén súp có thể chứa đến phân nửa lượng muối bạn nên hấp thụ vào cơ thể mỗi ngày. Tệ hơn, chúng ta luôn có xu hướng nêm nếm thêm gia vị vì luôn thấy súp hơi nhạt.

Hamburger rau củ

mon-an-chua-nhieu-muoi

Không phải loại rau củ nào cũng tốt cho huyết áp của bạn, nhất là loại rau củ đã chế biến sẵn, thường dùng trong các món thức ăn nhanh. Để tăng mùi vị cũng như bảo quản lâu hơn, người ta luôn ướp rau quả với muối và phụ gia trước khi kẹp vào bánh hamburger – biến đây trở thành món ăn chứa nhiều muối và có hại. Nếu mỗi ngày, người bị tăng huyết áp chỉ nên hấp thụ tối đa 1500 mg muối thì riêng hamburger rau củ đã chiếm 400 – 500 mg.

Ức gà

uc-ga-chua-nhieu-muoi

Những miếng ức gà tươi ngon tại chợ hoặc siêu thị ẩn chứa một bí mật: người ta thường tiêm một loại chất bảo quản chứa rất nhiều muối vào để giúp thịt gà tươi và mùi vị đậm đà hơn. Lần kế, bạn hãy chú ý đọc kỹ thành phần dinh dưỡng trước khi mua, hoặc chọn loại ức gà có nhãn “organic” để vừa cung cấp đủ lượng protein, vừa không lo lắng về huyết áp của bản thân.