Chúng ta đều biết cai thuốc lá là bước đi quan trọng giúp ngăn ngừa, điều trị hàng loạt căn bệnh mãn tính như tăng huyết áp. Thế nhưng nhiều người vẫn chần chừ khi quyết định ngừng hút thuốc lá do lo sợ tình trạng tăng cân, kéo theo nhiều nguy cơ khác cho sức khỏe. Vậy tại sao chúng ta lại tăng cân khi ngừng hút thuốc lá? Và có cách gì để điều chỉnh hiện tượng này hay không?

tang-can-sau-khi-cai-thuoc-la

Tăng cân sau khi cai thuốc lá

Một số nghiên cứu, thống kê gần đây trên thế giới cho thấy trung bình, người bình thường sẽ tăng khoảng 2 – 4.5 kg trong vòng vài tháng sau khi cai thuốc lá. Một số trường hợp cá biệt có thể tăng đến 12 kg và diễn ra trong vòng nhiều năm. Sở dĩ có thực trạng này là do một số nguyên nhân như:

  • chất nicotine trong thuốc lá giúp tăng 7 – 15% quá trình trao đổi chất, hay nói cách khác là giúp cơ thể đốt nhiều calories hơn. Khi ngừng hút thuốc, bạn sẽ tích trữ nhiều calories và tăng cân.
  • thuốc lá làm giảm cơn đói. Khi ngừng hút thuốc, bạn sẽ thường xuyên cảm thấy đói bụng và ăn nhiều hơn.
  • nhiều người hút thuốc để giảm stress. Khi không còn thuốc lá, họ hay chuyển sang ăn uống không điều độ để xóa bỏ cảm giác căng thẳng, mệt mỏi.

Thoạt nghe có vẻ đáng lo ngại nhưng từ bỏ thuốc lá là việc nên làm để giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, vẫn còn rất nhiều cách đơn giản, hiệu quả, không tốn kém để bạn điều chỉnh cân nặng sau quá trình cai thuốc lá.   

Cách điều chỉnh cân nặng

dieu-chinh-can-nang-sau-khi-cai-thuoc-la

Sau khi đã xác định nguyên nhân khiến bạn tăng cân khi cai thuốc lá, công cuộc điều chỉnh cân nặng và bắt đầu cuộc sống lành mạnh hơn sẽ cực kỳ đơn giản. Đặc biệt, trong quá trình rèn luyện những giải pháp sau, bạn cũng đã vô hình chung cân bằng được mức huyết áp của mình trong ngưỡng an toàn.

  • Tăng cường rèn luyện thể lực.

Tập thể dục là biện pháp hữu hiệu nhất cho phép bạn đốt lượng calories phát sinh sau khi cai thuốc lá. Bên cạnh đó, việc thường xuyên vận động thân thể, gặp gỡ bạn bè mới tại phòng gym, công viên cũng giúp bạn tránh căng thẳng tinh thần – yếu tố hàng đầu khiến chúng ta hút thuốc trở lại hoặc ăn uống liên tục. Trong trường hợp huyết áp không ổn định, bạn có thể tham khảo thêm một số bài tập dành riêng cho người tăng huyết áp để lựa chọn cường độ phù hợp.

  • Uống nhiều nước và kiểm soát khẩu phần

Nghe có vẻ nghịch lý nhưng trong thực tế, cảm giác bị khát, mất nước cũng khiến bạn ăn nhiều hơn. Do đó, hãy thường xuyên uống đủ lượng nước lọc, nước ép trái cây hoặc trà thảo mộc để tránh tình trạng trên. Bạn cũng nên chọn chế độ ăn hợp lý như DASH, Atkins…để đảm bảo khẩu phần ăn phù hợp, đầy đủ chất dinh dưỡng mà vẫn tốt cho hệ tim mạch của mình.

  • Không để bản thân quá đói

Hay nói cách khác là tránh cho bản thân cảm giác buồn miệng. Khi quá đói, bạn sẽ dẹp bỏ mọi nỗ lực ăn uống điều độ hoặc quay về hút thuốc lá do cảm giác bị gò ép, bức bối. Thay vì vậy, hãy phân bổ thời gian ăn uống hợp lý, có thể xen lẫn một số món ăn vặt lành mạnh như kẹo cao su không đường, vài lát táo, ngũ cốc nguyên hạt…để đẩy lùi cảm giác đói.

  • Ngủ đủ giấc và giữ tinh thần sảng khoái

Cuối cùng, ngủ đủ giấc và giữ bản thân bận rộn vừa phải sẽ khiến bạn không còn thời gian nghĩ đến thuốc lá hay chuyện ăn uống. Một giấc ngủ ngon cùng lịch sinh hoạt điều độ là chìa khóa giữ cho tinh thần sảng khoái, và thông qua đó cho phép bạn kiểm soát cả cân nặng lẫn mức huyết áp của mình.