Ít ai nghĩ những công việc dọn dẹp nhà cửa hằng ngày lại mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, mà đơn thuần đó chỉ là việc cần hoặc phải làm. Hóa ra nếu bạn biết cách tận dụng thời gian, kèm một chút sáng tạo thì việc nhà cũng có thể trở nên rất thú vị, đồng thời là bài tập đầy hữu ích với người tăng huyết áp. Hãy cùng tìm hiểu thử qua bài viết sau.

lam-viec-nha

Lau dọn nhà cửa

Ai đã từng lau nhà và vật dụng (như trước dịp Tết chẳng hạn) chắc chắn sẽ hiểu việc lau nhà đòi hỏi nhiều thể lực như thế nào. Người tăng huyết áp không nên vận động gắng sức như vậy vì sẽ khiến mức huyết áp tăng cao. Thay vào đó, bạn nên chọn lúc thư thả thời gian để lau nhà, ngừng lại nghỉ ngơi một chút khi cảm thấy mệt. Mở danh sách nhạc mình yêu thích cũng là cách hay để việc lau nhà trở nên vui vẻ, thú vị hơn.

Tận dụng cầu thang trong nhà

Cầu thang không nhất thiết chỉ là nơi để đi lên, đi xuống và dọn dẹp. Thử sáng tạo và bạn sẽ thấy cầu thang trong nhà chẳng khác gì một dụng cụ tập đa năng ở phòng tập. Bạn có thể hít đất theo góc 450, đi bộ chậm lên và xuống nhiều lần trong ngày, ngồi trên bậc thang và nhấc mình lên để tập cơ tay sau…Lưu ý duy nhất là bạn nên tập ở chân cầu thang, đề phòng khả năng bị té ngã, chấn thương trong quá trình tập.

Giặt đồ kết hợp tập tay

Giỏ đồ mang đi giặt mỗi ngày có thể là dụng cụ tiện lợi giúp bạn tập tay. Thử nâng giỏ đồ bằng hai tay sao cho tay tạo góc 900 với thân người, giữ nguyên tư thế trong vài giây và đặt giỏ đồ xuống. Bạn có thể thêm bớt quần áo để cân nặng của giỏ đồ phù hợp với thể trạng, sức khỏe của mình. Khi đứng gấp quần áo, bạn cũng có thể tập giữ thăng bằng bằng cách đứng bằng một chân và luân phiên đổi chân trụ. Người cao tuổi bị tăng huyết áp nên cẩn trọng vì dễ bị mất thăng bằng. Nếu muốn, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.

lam-viec-nha

Hút bụi và tập co giãn cơ thể

Máy hút bụi ngày một phổ biến trong gia đình người Việt. Khác với hình ảnh người đứng hút bụi nhàm chán thường thấy, bạn luôn có thể thêm màu sắc cho công việc nhà này. Trong lúc hút bụi, hãy thử bước một chân lên phía trước, hơi khuỵu gối và một chân về phía sau theo kiểu nhón gót. Từ từ hạ thân mình xuống bằng cách khuỵu đầu gối sao cho lưng và thân người vẫn thẳng, trong khi đầu gối chân sau hơi chạm nhẹ mặt sàn nhà. Trở về vị trí cũ và thực hiện luân phiên giữa hai chân. Chỉ cần tập đơn giản như vậy là bạn đã rèn luyện cơ chân, đùi, mông và góp phần kiểm soát bệnh tăng huyết áp.

Hi vọng với những gợi ý ở trên, bạn sẽ tìm thấy nhiều niềm vui trong những công việc nhà hằng ngày. Theo thời gian, thói quen tốt ấy sẽ là chìa khóa để bạn sống vui khỏe, lạc quan cùng bệnh tăng huyết áp.