Đôi khi sự hỗ trợ của bạn bè hoặc thành viên gia đình là yếu tố quyết định giúp cho người thân chúng ta điều trị và kiểm soát huyết áp cao thành công. Bạn có thể tạo nên sự khác biệt cho họ.

Dưới đây là các mẹo mà bạn có thể dùng để giúp đỡ người thân:

BẮT ĐẦU TRÒ CHUYỆN

Tìm hiểu những gì người thân của bạn đã làm để kiểm soát cao huyết áp và những gì bạn có thể làm để hỗ trợ họ ngay lập tức. Đặt câu hỏi như :

  • Điều gì là khó khăn nhất đối với họ trong việc kiểm soát huyết áp cao?
  • Điều gì là dễ nhất đối với họ trong việc kiểm soát huyết áp cao?
  • Họ đã đặt mục tiêu cụ thể với bác sĩ của họ chưa?
  • Ta có thể làm gì để giúp họ? Điều này có thể bao gồm đi tái khám cùng họ; giúp họ theo dõi huyết áp; nhắc nhở họ uống thuốc men  và cùng nhau để nấu các bữa ăn lạt (ít muối).

HỖ TRỢ VỀ MẶT TINH THẦN

Hãy tích cực giúp người thân của bạn nhớ rằng việc kiểm soát huyết áp giống như là một cuộc đua chạy bộ đường trường (marathon) chứ không phải một chạy nước rút và việc kiểm soát huyết áp là có thể làm được.

Nếu bạn quan tâm đến người thân của mình, hãy hỏi họ những câu hỏi.

ĐỪNG QUÊN CHĂM LO BẢN THÂN MÌNH

Là một thành viên gia đình hoặc bạn bè tham gia chăm sóc người thân bị huyết áp cao, bạn có thể trải qua những lúc căng thẳng, lo lắng, trầm cảm. Hãy nhớ rằng, chăm sóc tinh thần và nhu cầu thể chất của chính bạn sẽ giúp bạn chăm sóc người thân

KIỂM SOÁT MỤC TIÊU CỦA BẠN

Hãy hành động để giúp người thân của bạn thay đổi lối sống lành mạnh để kiểm soát huyết áp tốt hơn. Ví dụ, bạn có thể làm như sau:

  • Giúp người thân của bạn thiết lập một thói quen để uống thuốc thường xuyên.
  • Sử dụng một hộp đựng thuốc chia liều thuốc. Hoặc sử dụng một ứng dụng của  điện thoại thông minh giúp nhắc nhở dùng thuốc (Medisafe®, MyTherapy®)
  • Đặt lời nhắc để kiểm tra huyết áp người thân của bạn ở nhà, tại phòng mạch bác sĩ, hoặc tại một hiệu thuốc. Theo dõi kết quả trong quyển nhật ký đo huyết áp người thân bạn và nên mang đi khi tái khám.
  • Giúp người thân của bạn ăn lành mạnh hơn.
  • Đi chợ cùng nhau. Tập trung mua trái cây tươi, rau quả và ngũ cốc nguyên hạt và hạn chế thực phẩm chế biến sẵn có độ mặn (natri) cao, cholesterol, chất béo bão hòa.
  • Thường xuyên giúp nhau nấu các bữa ăn lành mạnh, ngon miệng tại nhà. Mang bữa ăn nấu tại nhà cho người thân của bạn
  • Nếu người thân của bạn hút thuốc, hãy giúp họ bỏ thuốc lá.
  • Giúp người thân của bạn xác định lý do để bỏ thuốc lá.
  • Tìm hiểu về những nỗ lực trước đây của người thân của bạn trong khi bỏ thuốc lá.
  • Hãy tích cực hơn với người thân yêu của bạn.
  • Lên lịch các bài tập thể dục dễ dàng vào các cuộc họp mặt hàng ngày hoặc hàng tuần của bạn, thậm chí chỉ cần đi bộ xung quanh dãy nhà là đủ.
  • Theo dõi hoạt động thể chất hàng ngày và hàng tuần của bạn bằng cách sử dụng nhật ký
  • Tăng dần thời gian và cường độ hoạt động thể lực của bạn khi người thân tiến bộ.