tang-huyet-ap

Đối với nhiều bệnh nhân tăng huyết áp (cao huyết áp) vấn đề kiểm soát số đo huyết áp thường ngày vốn đã khó khăn lại sẽ trở nên phức tạp hơn trong những ngày lễ. Điều này được lý giải bởi sự thay đổi trong thói quen sinh hoạt, thói quen sử dụng thuốc, cảm xúc, sự di chuyển, du lịch, thăm hỏi bạn bè, chế độ ăn… trong ngày lễ. Các yếu tố trên thường khiến cho việc duy trì chỉ số huyết áp ổn định trở nên nan giải, đồng thời khiến người bệnh đối diện với các nguy cơ xảy ra các biến cố tim mạch nguy hiểm như đột quỵ , nhồi máu cơ tim, thậm chí đột tử.

KIỂM SOÁT HUYẾT ÁP

Việc điều chỉnh chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, sử dụng thuốc đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hàng triệu người Việt Nam mắc bệnh tăng huyết áp (cao huyết áp). Trong những ngày nghỉ lễ, hãy để Tăng huyết áp (Cao huyết áp), không còn là kẻ phá bĩnh những phút giây sum họp đầm ấm bên gia đình của bạn. Sau đây là một vài lời khuyên và lưu ý giúp bạn kiểm soát huyết áp tốt trong kỳ nghỉ lễ.

  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa nhiều muối trong chế độ ăn hàng ngày, đây là nguyên nhân gây tăng huyết áp (cao huyết áp), đồng thời muối còn gây giữ nước, làm nặng thêm tình trạng bệnh ở các bệnh nhân suy tim. Vì vậy hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa nhiều muối có vai trò then chốt trong kiểm soát chỉ số huyết áp. Các loại đồ ăn chứa nhiều muối như: nước mắm, cá biển, các món kho, mặn, nấu đông, các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, đồ hộp, lạp xưởng… Hãy cân nhắc trước khi bạn sử dụng các loại thực phẩm này.
  • Duy trì hoạt động thể lực trong các dịp lễ tết thực sự là thách thức với đa số người bệnh, đặc biệt nếu cần phải di chuyển xa nhà, về thăm quê trong nhiều ngày. Nếu bạn vẫn sống và sinh hoạt tại nhà như thường ngày, hãy cố gắng duy trì chế độ tập luyện. Nếu phải đi xa hãy thử mang theo thiết bị tập thể dục đơn giản như tạ tay hoặc dây nhảy. Bạn cũng có thể đi bộ, chạy bộ tại một công viên hay đơn giản là một con đường thích hợp ở đó. Việc tập thể dục đều đặn giúp việc kiểm soát huyết áp tốt hơn đồng thời giúp bạn không bị tăng cân quá nhiều sau các bữa ăn thịnh soạn
  • Điều chỉnh cảm xúc, hạn chế stress, căng thẳng. Khi bạn căng thẳng, tức giận, thậm chí vui quá mức, cơ thể của bạn tiết ra nhiều các loại hormone stress như Adrenaline, Cortisol. Nồng độ cao các chất này trong máu, dù là thoáng qua cũng đủ khiến huyết áp của bạn tăng vọt đến “nóc nhà”, và hậu quả là những cơn đau đầu, đau ngực, thậm chí nhồi máu cơ tim có thể khiến kỳ nghỉ lễ của bạn trở thành thảm họa. Do đó hãy tận hưởng những ngày nghỉ của mình nhưng biết tiết chế, điều chỉnh cảm xúc khi cần thiết.
  • Nhớ uống thuốc đúng giờ: Những ngày kỳ nghỉ lễ với nhiều hoạt động vui chơi có thể khiến cho bạn bị quên hoặc chậm sử dụng thuốc. Việc cần làm là sử dụng lại theo chỉ định , theo dõi huyết áp của bạn hàng ngày, để ý đến các thay đổi để kịp thời thông báo cho bác sĩ của bạn. Trong trường hợp phải đi xa, hãy mang theo thuốc bên mình, nếu có thể hãy tham vấn ý kiến bác sĩ của bạn về kế hoạch du lịch để có lời khuyên thấu đáo về sử dụng thuốc.

Những tháng nghỉ lễ có xu hướng làm gia tăng số lượng các cơn đau tim và đột quỵ. Theo nghiên cứu từ Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, số ca tử vong liên quan đến tim mạch tăng 4.2% trong những ngày Giáng sinh, năm mới. Do đó, dù khi đang vui vẻ với gia đình, nhưng hãy luôn cảnh giác và giữ chỉ số huyết áp của mình (và cả người thân) ở mức ổn định, để bảo vệ trái tim quý giá của mình nhé các bạn.