Cân bằng huyết áp khi tập luyện giữa trời nóng

Thói quen tập thể dục thể thao mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh tăng huyết áp, trong đó quan trọng nhất là cân bằng huyết áp ở ngưỡng an toàn.

Tuy nhiên với thời tiết nóng bức tại Việt Nam, mọi người cần lưu ý, thận trọng khi tập để tránh bị sốc nhiệt, tăng huyết áp và nhiều nguy cơ khác.

Biểu đồ đơn giản sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn cách cân bằng huyết áp khi tập luyện giữa trời nóng.

>> Món ngon mỗi tuần cho người cao huyết áp – gà nướng với xoài và bơ

>> Tìm hiểu thêm về bệnh huyết áp kẹt

Cân bằng huyết áp khi tập luyện giữa trời nóng

10 lưu ý khi tập luyện cho người tăng huyết áp

Tham khảo và tuân thủ những lưu ý sau là bạn đang tự bảo vệ mình khi tập luyện giữa thời tiết nóng bức. Hãy để thể dục thể thao là phương thuốc cân bằng huyết áp, chứ không phải mối nguy hại cho hệ tim mạch.

Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tập

Trang phục thoáng mát, màu sáng

Theo dõi huyết áp khi tập nếu có thể

Uống nước trước, trong và sau khi tập

Tập lúc sáng sớm (5h-7h), chiều tối (sau 6h)

Có khoảng nghỉ trong lúc tập (~5 phút)

Tập trong nhà nếu bên ngoài quá nóng (≥33℃)

Cho bản thân thời gian thích ứng (~2 tuần)

Ngừng tập nếu choáng váng, khó thở

Lắng nghe phản ứng từ cơ thể

Những triệu chứng cần thận trọng

Chuột rút, kiệt sức hay thậm chí sốc nhiệt là những nguy cơ tiềm ẩn khi tập thể dục thể thao giữa thời tiết nóng bức. Bạn nên ngừng tập ngay lập tức và đến khám bác sĩ nếu xuất hiện các triệu chứng như:

Đổ mồ hôi nhiều bất thường

Nhức đầu, choáng váng

Nhịp tim nhanh và yếu

Kiệt sức, buồn nôn

Da khô, nóng và tấy đỏ

Nước tiểu sậm màu

Uống đủ nước để cân bằng huyết áp

Trong tất cả các lưu ý ở trên, uống đủ nước là giải pháp đơn giản và hiệu quả nhất, cân bằng huyết áp trong suốt quá trình tập thể dục thể thao.

Người bệnh tăng huyết áp cần uống đủ nước trước, trong và cả sau khi tập để cơ thể không bị mất nước, sốc nhiệt.

Cường độ tập luyện cho người tăng huyết áp

Tùy mức huyết áp và tình trạng sức khỏe, mỗi người bệnh cao huyết áp sẽ có lịch tập luyện phù hợp. Theo khuyến cáo từ Hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), để cân bằng huyết áp bạn nên tập theo cường độ sau

Chọn bài tập ở chế độ vừa phải

Tập ít nhất: 30 PHÚT mỗi ngày 5 NGÀY mỗi tuần
Ví dụ:

Chọn bài tập có cường độ tương đối mạnh

Tập ít nhất: 25 PHÚT mỗi ngày 3 NGÀY mỗi tuần
Ví dụ:

Kết hợp tập luyện cơ bắp và tinh thần, cường độ vừa phải

Tập ít nhất: 2 NGÀY mỗi tuần
Ví dụ:

Các bài viết liên quan
Các kiến thức đọc nhiều
Các kiến thức nổi bật

Có thể bạn quan tâm

Huyết áp bao nhiêu là bình thường và cách kiểm soát huyết áp
Huyết áp bao nhiêu là bình thường? Cùng tìm hiểu về chỉ số huyết áp và những cách kiểm soát huyết áp trong bài viết dưới đây để cải thiện sức khỏe tim mạch và có cuộc sống khỏe mạnh mỗi ngày. 1. Nhịp tim và huyết áp bao nhiêu là bình thường? Nhịp timgreen
Xem thêm
Quy trình và những lưu ý về cách đo huyết áp cho người cao tuổi
Tăng huyết áp là một bệnh lý mãn tính của hệ tim mạch. Người lớn tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh tăng tăng huyết áp nhiều hơn và hiện nay đã trở thành một vấn đề không còn xa lạ. Do đó, việc nắm rõ về quy trình cũng như các lưu ý vềgreen
Xem thêm
Những điều bạn nhất định cần phải biết về chỉ số huyết áp tâm thu
Huyết áp là chỉ số giúp đánh giá tình trạng sức khỏe của cơ thể. Chỉ số huyết áp được chia thành huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Trong đó huyết áp tâm thu là chỉ số thường được quan tâm nhiều hơn. 1. Huyết áp tâm thu là gì? Khi đogreen
Xem thêm