7 bài tập tại văn phòng tốt cho BN Tăng huyết áp

Dân công sở thường xuyên phải ngồi làm việc liên tục bất chấp những tác hại mà sự thụ động mang lại cho cơ thể. Bên cạnh đó, môi trường công sở đòi hỏi tác phong chuyên nghiệp khiến bạn ngại vận động vì dễ gây chú ý.

Đừng lo lắng! 7 bài tập tiện lợi và kín đáo dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe ngay tại văn phòng mà không làm xao nhãng đến các đồng nghiệp.

>> Đái tháo đường (tiểu đường) – Nguy cơ và mối liên hệ ở người bị tăng huyết áp

>> Theo Hội Tim mạch học Việt Nam: Hãy nhớ số đo huyết áp như nhớ số tuổi của mình

7 bài tập tại văn phòng tốt cho BN Tăng huyết áp

Nhón gót

Đây là động tác lý tưởng mà bạn có thể tận dụng thời gian để thực hiện mọi lúc mọi nơi: khi chờ lấy giấy in, hay đợi hâm thức ăn trong lò vi sóng.

Rất đơn giản, bạn hãy nhấc cả 2 gót chân lên khỏi mặt đất và giữ thăng bằng bằng mũi chân, sau đó hạ gót về tư thế cũ. Lăp lại động tác từ 5-10 lần.

Đi bộ

Đây được xem là bài tập công sở đơn giản, dễ thực hiện và được khuyên nhiều nhất. Hãy đứng dậy và tranh thủ đi bộ trước hoặc sau bữa trưa. Thường xuyên đứng dậy lấy nước (hãy cố gắng uống đủ 2 lít nước/ngày).

Điều này không chỉ giúp bạn thả lỏng toàn thân mà còn cải thiện tâm trạng cho ca làm việc chiều.

Leo thang bộ

Bạn hãy chọn thang bộ thay cho thang máy cả chiều lên và chiều xuống. Nếu bạn làm việc ở các tầng thấp, hãy luôn leo thang bộ.

Nếu ở các tầng cao hơn, bạn có thể kết hợp leo thang bộ từ 2-5 tầng tùy sức rồi chuyển sang đi thang máy. Hãy giữ cơ thể vận động cả ngày bằng cách leo thang bộ khi đến công sở và khi ra về.

Nâng cẳng chân

Ngồi ngay tại bàn làm việc, bạn hãy duỗi thẳng 1 chân và nâng chân lên vị trí song song so với mặt đất. Giữ nguyên tư thế trong vài giây rồi hạ xuống. Lặp lại tương tự với chân kia. Mỗi bên chân tập từ 10-15 lần.

Vươn vai

Đây là bài tập dễ thực hiện có thể ví như phản ứng tự nhiên của cơ thể mỗi khi bạn ngồi lâu, có tác dụng tránh đau mỏi vai gáy.

Hóp bụng

Hóp cơ bụng và giữ nguyên trong vài giây, sau đó từ từ thả lỏng. Lặp lại động tác từ 10-15 lần. Bạn có thể áp dụng bài tập này tương tự cho phần cơ mông.

Ngồi đúng tư thế

Đây là “bài tập” không cần vận động. Tuy nhiên, việc điều chỉnh tư thế ngồi đúng, giữ lưng thẳng sẽ có lợi cho cột sống của bạn và các cơ ở lưng.

Bạn có biết Tập thể dục là phương pháp điều trị tăng huyết áp không dùng thuốc ?

Ngoài ra, sau giờ làm, nếu có khả năng bạn có thể tập thêm một số động tác yoga cơ bản  tại nhà để cơ thể dẻo dai hơn hoặc đơn giản chỉ cần làm việc nhà cũng đã giúp ích cho sức khỏe của bạn rất nhiều.

Ngày Đầu Tiên là trang tin chính thức duy nhất được bảo trợ bởi Hội Tim mạch học Việt Nam. Hãy đón xem các bài viết tiếp theo từ chúng tôi và theo dõi trang Facebook để đặt câu hỏi trực tiếp cho bác sĩ.

Các bài viết liên quan
Các kiến thức đọc nhiều
Các kiến thức nổi bật

Có thể bạn quan tâm

5 biến chứng nguy hiểm của Tăng huyết áp
Tăng huyết áp (THA) là một vấn đề rất thường gặp trong cộng đồng, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và dẫn đến cái chết của hàng triệu người mỗi năm, đồng thời là nguyên nhân gây suy tim và đột quỵ não; là nguyên nhân hàng thứ hai gây nhồi máu cơgreen
Xem thêm
4 điều cần lưu ý khi điều trị tăng huyết áp
Tăng huyết áp (THA) là một vấn đề rất thường gặp trong cộng đồng, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và dẫn đến cái chết của hàng triệu người mỗi năm, đồng thời là nguyên nhân gây suy tim và đột quỵ não; là nguyên nhân hàng thứ hai gây nhồi máu cơgreen
Xem thêm
Vì sao bạn nên sử dụng ứng dụng Elfie để hỗ trợ điều trị tăng huyết áp?
Tại Việt Nam, năm 2021 có khoảng 28,3% người lớn bị tăng huyết áp – một mức báo động đỏ trong thời điểm hiện tại. Theo thống kê năm 2015 của Hội Tim mạch học Việt Nam, hơn 5.454 người trưởng thành (từ 25 tuổi trở lên) trong quần thể 44 triệu người tại 8green
Xem thêm