Rượu bia và nguy cơ tăng huyết áp

nguy-co-tai-nghien-ruou-bia-o-nguoi-tang-huyet-ap

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh thói nghiện rượu, bia và các thức uống có cồn ảnh hưởng không tốt đến hệ tim mạch. Uống liên tục 3 ly trở lên sẽ khiến huyết áp của bạn tăng cao đột ngột, trong khi nghiện rượu bia kéo dài là yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tăng huyết áp.

Theo khuyến cáo từ Hội Tim Mạch Hoa Kỳ (AHA), để tránh những tác hại lên hệ tim mạch, bạn nên giới hạn lượng rượu bia tiêu thụ theo chuẩn:

  • Không quá hai ly mỗi ngày với đàn ông dưới 65 tuổi.
  • Không quá một ly mỗi ngày với đàn ông từ 65 tuổi trở lên.
  • Tối đa một ly mỗi ngày cho phụ nữ

Tất nhiên, giảm và tiến đến cai nghiện rượu bia là một quá trình lâu dài, đòi hỏi rất nhiều sự quyết tâm và không phải ai cũng thành công. Đã có rất nhiều trường hợp sau khi ngưng uống một thời gian lại tái nghiện rượu bia vì nhiều nguyên nhân khác nhau, từ đó tiếp tục gây tổn hại đến hệ tim mạch. Nếu bạn hoặc người thân đang trong hoàn cảnh này, hãy thử áp dụng 3 biện pháp sau nhằm tránh quay trở về với bia rượu, thật sự rèn luyện lối sống lành mạnh và phòng chống nguy cơ tăng huyết áp.

 

Áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Việc ăn uống thiếu chất dễ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, lo lắng và từ đó tìm đến các loại thức uống có cồn. Chính vì vậy, lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp là chìa khóa quan trọng nhất, giúp cơ thể vượt qua giai đoạn vừa cai nghiện rượu bia thành công. Để duy trì sức khỏe, bạn nên cân nhắc các lưu ý:

  • Đừng cố gắng thay đổi thói quen ăn uống ngay lập tức. Sau khi chọn chế độ dinh dưỡng, bạn nên thay đổi từ từ để cho cơ thể thời gian thích ứng.
  • Cố gắng ăn đúng bữa, kèm một số bữa ăn phụ để không cảm thấy quá đói bụng.
  • Chọn thực phẩm ít béo, giàu đạm nguyên chất để vừa kiểm soát huyết áp, vừa cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể. Bên cạnh thịt gà và các loại thịt nạc, không có da và mỡ, bạn có thể thử bơ đậu phộng, hạt óc chó, cá hồi….
  • Ăn nhiều trái cây, rau củ tươi để bổ sung khoáng chất, vitamin và chất xơ. Khoa học đã chứng minh rau củ quả làm tăng lượng dopamine và serotonin – chất dẫn truyền thần kinh chống lại cảm giác căng thẳng, bức bối ở người cai nghiện rượu bia.
  • Người cai nghiện rượu bia thường có cảm giác thèm ngọt. Để đối phó, bạn nên chọn mua các loại tinh bột nguyên hạt (có chữ whole grain trên bao bì) vì chúng tốt cho tim mạch, đánh tan cảm giác thèm ngọt lâu hơn.
  • Cuối cùng, nước chính là sự thay thế đơn giản, hữu ích nhất cho bia rượu. Bạn cần uống đủ nước để cơ thể không cảm thấy khát và quay trở lại với thức uống có cồn.

tap-the-duc-giup-ban-tranh-xa-bia-ruou

Tập luyện thể dục thể thao

Ngoài việc tăng cường sức khỏe, rèn luyện thể dục thể thao còn giúp ích rất nhiều cho quyết tâm nói không với bia rượu. Theo nghiên cứu, quá trình vận động giúp cơ thể sản sinh các chất dẫn truyền thần kinh, tạo cảm giác hưng phấn, thoải mái giống như khi uống rượu bia. Trong và sau khi cai nghiện rượu bia thành công, bạn nên có chế độ tập luyện hợp lý để cơ thể dần thích nghi và đủ quyết tâm theo đuổi lâu dài. Nếu không chắc chắn, bạn có thể nhờ huấn luyện viên, chuyên gia sức khỏe tư vấn thêm.

Trong trường hợp bị tăng huyết áp, bạn cần lựa chọn bài tập phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Bài tập tối ưu cho người bệnh tăng huyết áp thường bao gồm cả bài tập sức bền (cardio), co giãn cơ thể (stretching) và thư giãn tinh thần (như yoga, thiền, thái cực quyền…)

Tìm lại thú vui, sở thích

Rất nhiều người do trước đây thường xuyên say xỉn nên đã bỏ quên những thú vui giải trí của bản thân. Quay trở lại với những đam mê nho nhỏ này sẽ giúp bạn không cảm thấy chán – nguyên nhân hàng đầu gây tái nghiện bia rượu. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử theo đuổi một sở thích mới lạ nào đó như sưu tập tem, nuôi cá cảnh, cờ vây, hội họa…Tác dụng thư giãn tinh thần, rèn luyện trí óc từ những hoạt động này giúp bạn quên đi bia rượu, và cực kỳ quan trọng cho người đang sống cùng bệnh tăng huyết áp.