Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, rèn luyện thể lực cũng đóng vai trò trong việc xây dựng thói quen sống lành mạnh. Tuy nhiên, khi đã mắc bệnh, người tăng huyết áp nên cân nhắc những điều sau để có buổi tập luyện an toàn nhất.

Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu

ren-luyen-the-luc-cach-an-toan

Có nhiều dạng bài tập khác nhau dành cho người tăng huyết áp, từ nhẹ nhàng như đi bộ, thái cực quyền…đến cường độ vừa phải như bơi lội, nhảy…Chính vì vậy, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu tập luyện. Tùy theo tình trạng sức khỏe, đặc điểm bệnh và điều kiện tại địa phương, bác sĩ sẽ chọn cho bạn chương trình tập phù hợp, mang lại hiệu quả cao nhất.

Dạng bài tập phù hợp cho người tăng huyết áp

Khởi động và thư giãn

Một sai lầm thường thấy ở người mới tập luyện là bắt đầu bài tập ngay lập tức. Điều này cực kỳ nguy hiểm, vừa khiến bạn dễ bị chấn thương, vừa làm thay đổi đột ngột mức huyết áp. Thay vì vậy, hãy dành 5-10 phút để khởi động trước khi tập, và thêm 5-10 phút giãn cơ bắp sau khi tập. Thói quen này giúp cơ thể dần làm quen với cường độ tập luyện, điều chỉnh nhịp thở, nhịp tim và huyết áp cho phù hợp.

 

Tránh bị mất nước

Trung bình, mỗi tiếng rèn luyện thể lực sẽ khiến cơ thể bạn mất 1.5 lít nước. Do đó, hãy đảm bảo uống đủ nước để tránh bị choáng váng, chuột rút hay thậm chí là sốc nhiệt. Theo khuyến cáo, bạn nên:

– Uống ít nhất 500 ml nước trong vòng 1 tiếng trước khi tập

– Uống 150 ml nước mỗi khi tập được 15-20 phút

– Tiếp tục uống khoảng 500 ml nước sau buổi tập

Cẩn thận với thời tiết nóng bức

nguoi-tang-huyet-ap-tap-the-duc

Điều này càng quan trọng hơn với những quốc gia nhiệt đới như Việt Nam, nơi nhiệt độ trung bình khoảng 27oC. Tập luyện trong thời tiết nóng bức có thể gây nhiều tác hại cho người tăng huyết áp như: sốc nhiệt, choáng váng, mất nước trầm trọng…Để phòng tránh nguy cơ, bạn nên:

– Chọn thời điểm mát mẻ trong ngày để tập luyện (sáng sớm hoặc chiều)

– Mặc quần áo thoáng mát, màu sáng, phù hợp cho việc vận động

– Tránh vận động cường độ cao khi thời tiết nóng bức

– Uống đủ nước, nhưng tránh các loại thức uống có cồn

Lắng nghe cơ thể

Đây là lưu ý quan trọng nhất cho người tăng huyết áp khi rèn luyện thể lực. Hãy lắng nghe những phản ứng từ cơ thể bạn để điều chỉnh cường độ tập luyện cho phù hợp. Thông thường, cơ thể sẽ đau nhức trong 12-24 giờ sau khi tập. Nếu cảm giác đau nhức kéo dài cả tuần, hoặc diễn biến trầm trọng, bạn cần ngay lập tức liên hệ với bác sĩ để được khám. Ngoài ra, dừng tập luyện và hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn có các triệu chứng như: đau thắt ở ngực, choáng váng và nhức đầu, kiệt sức, không thở nổi, nhịp tim đập loạn xạ và thất thường.

Hi vọng với 5 lưu ý trên, bạn sẽ yên tâm rèn luyện thể lực một cách an toàn nhất. Kết hợp thêm chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bạn đã sẵn sàng để bắt đầu cuộc sống mới cùng bệnh tăng huyết áp.