Ngủ ngáy là một hiện tượng rất phổ biến, đặc biệt là ở nam giới. Tuy nhiên nếu bạn ngáy lớn bất thường, hãy thận trọng và đến khám bác sĩ vì có thể bạn đang có nguy cơ bị ngưng thở khi ngủ (sleep apnea) – một biến chứng tăng huyết áp thường thấy ở Việt Nam.

ngung-tho-khi-ngu-bien-chung-tang-huyet-ap

Ngưng thở khi ngủ và biến chứng tăng huyết áp

Nói một cách dễ hiểu, ngưng thở khi ngủ là rối loạn xảy ra khi bạn ngưng thở 10-30 giây trong giấc ngủ, lặp đi lặp lại 20-30 lần một đêm và dẫn đến tình trạng thiếu oxy máu. Theo số liệu từ Hội Tim Mạch Hoa Kỳ (AHA), gần 20% người trưởng thành trên thế giới đã hoặc sẽ có nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Triệu chứng của bệnh cũng khá dễ nhận biết, như:

– ngáy to, kèm theo tiếng thở gấp, thở khò khè

– buồn ngủ và thiếu tập trung vào ban ngày

– đau thắt ngực

Giới y học hiện tìm ra khá nhiều bằng chứng cho thấy ngưng thở khi ngủ có liên quan mật thiết, thậm chí trở thành biến chứng tăng huyết áp. Khó thở làm cho lượng oxy trong máu bị tụt giảm, kích thích các thụ thể gửi tín hiệu đến não bộ. Sau đó, não bộ tiếp tục ra lệnh cho hệ thống động mạch co bóp mạnh hơn để tăng lượng oxy về tim và não, từ đó huyết áp của bạn tăng lên đáng kể trong giấc ngủ. Trong trường hợp nghiêm trọng, huyết áp sẽ vẫn tiếp tục ở mức cao dù bạn đã thức giấc và thở lại bình thường.

Đối tượng dễ mắc bệnh ngưng thở khi ngủ

Béo phì là yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến chứng ngưng thở khi ngủ. Theo thống kê, người béo phì có tỷ lệ mắc bệnh này cao gấp 4 lần so với người thường. Những mô mềm xung quanh vòm họng và cổ sẽ ngăn luồng không khí lưu thông ra vào cơ thể, khiến bạn cảm thấy khó thở hoặc ngưng thở trong khi ngủ. Ngoài ra, những đối tượng sau cũng có nguy cơ mắc bệnh cao:

– Bất thường bẩm sinh về khung xương ở mặt và hàm

– Nam giới, nhất là những người ở độ tuổi trung niên hoặc già hơn

– Người nghiện thuốc lá, rượu bia và chất kích thích

– Yếu tố di truyền từ gia đình nhưng khá hiếm 

phòng chống ngưng thở khi ngủ

 

Điều trị bệnh ngưng thở khi ngủ

Bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì nếu được can thiệp kịp thời, tiến trình điều trị bệnh ngưng thở khi ngủ rất đơn giản, lại tác động tích cực đến mức huyết áp. Đối với trường hợp nhẹ hoặc mới biểu hiện bệnh, bác sĩ thường sẽ khuyến cáo bạn rèn luyện thói quen sống lành mạnh. Giải pháp này bao gồm: chế độ dinh dưỡng phù hợp, tích cực rèn luyện thể lực, tránh xa bia rượu và thuốc lá, suy nghĩ lạc quan, ngủ đủ giấc…Vô hình trung, đây cũng chính là những thói quen giúp bạn phòng chống và kiểm soát biến chứng tăng huyết áp.

Trong trường hợp bệnh nặng, bạn sẽ cần đến phương pháp thở áp lực dương liên tục bằng máy thở (CPAP). Đúng như tên gọi của nó, bạn sẽ gắn mặt nạ mũi hay mặt nạ miệng nối với máy thở trong lúc ngủ. Áp lực không khí từ máy giúp bạn giữ đường hô hấp trên không bị nghẽn, từ đó không còn bị khó thở và ngáy to suốt đêm. Ngoài ra, nghiên cứu mang tên HeartBEAT còn chứng minh CPAP có tác dụng cân bằng mức huyết áp, thậm chí ở người bệnh tăng huyết áp kháng trị (resistant hypertension).