Trái cây là lựa chọn khá phổ biến trong thực đơn dành cho người tăng huyết áp nói riêng, và các thực đơn dinh dưỡng nổi tiếng trên thế giới nói chung. Thế nhưng đôi khi cách bạn ăn trái cây đang vô tình làm giảm công dụng của chúng đối với sức khỏe và hệ tim mạch. Vậy như thế nào gọi là ăn trái cây đúng cách? Mời bạn tham khảo 5 lưu ý sau đây.

Ăn trước bữa ăn để giảm cân

an-trai-cay-dung-cach

Có một quan niệm khá phổ biến trong cộng đồng là bạn chỉ nên ăn trái cây vài tiếng trước mỗi bữa ăn. Lý lẽ được đưa ra là trái cây làm chậm quá trình tiêu hóa nên nếu ăn chung với thực phẩm khác sẽ gây đầy bụng, khó tiêu. Tuy nhiên đây là nhận thức tương đối sai lầm và chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này. Bạn có thể ăn trái cây trước hoặc sau bữa ăn chính, chỉ cần lưu ý rằng: nếu ăn trước bữa ăn, chất xơ có trong trái cây sẽ khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, nhờ đó nạp ít calories vào cơ thể và về lâu dài sẽ có tác dụng giảm cân.

Ăn kèm thức ăn để hạn chế glucose máu (đường huyết)

Đôi khi một số loại trái cây, nhất là các loại quả ngọt, chuyển hóa đường vào cơ thể quá nhanh, khiến mức glucose máu của bạn tăng đột ngột. Điều này có tác động không tốt đến các trường hợp người bị bệnh đái tháo đường. Để đảm bảo sức khỏe khi bị bệnh đái tháo đường, bạn nên ăn trái cây kèm với các loại thực phẩm giàu chất đạm, chất xơ và chất béo. Ba chất dinh dưỡng này giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn vào ruột non chậm hơn, đồng nghĩa với việc bạn sẽ hấp thụ lượng đường trong trái cây chậm và an toàn hơn.

Đừng chỉ uống nước ép

Một ly nước cam hoặc nước táo là cách hoàn hảo để khởi động ngày mới. Tuy nhiên khi uống nước ép, bạn đã vô tình loại bỏ phần lớn hàm lượng chất xơ có trong trái cây. Theo nhiều nghiên cứu, chất xơ trong trái cây có thể giảm cả huyết áp tâm thu lẫn huyết áp tâm trương ở người bị bệnh tăng huyết áp. Ngoài ra, chất xơ cũng làm chậm quá trình tăng glucose máu, là khoáng chất cần thiết cho bệnh nhân đái tháo đường. Chính vì vậy, để ăn trái cây đúng cách thì ngoài uống nước ép mỗi ngày, bạn cũng nên tăng cường ăn trái cây tươi để hấp thụ tối đa hàm lượng chất xơ có trong mỗi loại.  

Ăn luôn vỏ

an-trai-cay-luon-vo

Chúng ta hay có thói quen lột hoặc gọt vỏ trái cây trước khi ăn mà không biết là mình vừa bỏ đi một lượng dưỡng chất đáng kể. Vỏ trái cây là nơi chứa rất nhiều chất xơ, chất chống oxi hóa (antioxidants) và hóa chất tự nhiên (phytochemical) – các thành tố quan trọng để ngăn ngừa ung thư, cân bằng lượng đường huyết và thậm chí là ổn định mức huyết áp ở người bệnh tăng huyết áp. Nếu ăn trái cây luôn vỏ, bạn cần chọn loại trái cây sạch (organic), không dùng thuốc tăng trưởng và nhớ rửa sạch trước khi ăn.

Ăn có chọn lọc

Tuy trái cây là loại thực phẩm thần kỳ, có công dụng ngăn ngừa và điều trị nhiều loại bệnh nhưng bạn chỉ nên ăn có chừng mực, chọn lọc để tránh các tác dụng phụ không đáng có. Ví dụ cùng là táo nhưng có loại chứa 53 calories, có loại lại chứa đến 120 calories. Tương tự, táo và cam có tác dụng hoàn toàn khác biệt lên cơ thể và sức khỏe của bạn. Đối với trường hợp bệnh tăng huyết áp, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn, ăn trái cây đúng cách nhằm hỗ trợ hệ tim mạch của mình.