Trong nhịp sống hiện đại, căng thẳng tinh thần là yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến bệnh tăng huyết áp. Tỷ lệ này càng cao hơn ở những người thường xuyên bận rộn với công việc, không có đủ thời gian nghỉ ngơi và chăm sóc sức khỏe bản thân. Nếu là người suốt ngày đầu tắt mặt tối ở công ty, đã đến lúc chúng ta nên tìm hiểu về nguy cơ tăng huyết áp cũng như cách điều trị căn bệnh này. 

Nguoi-ban-ron-va-nguy-co-tang-huyet-ap

Mối liên hệ giữa cuộc sống bận rộn và bệnh tăng huyết áp

Công bằng mà nói, sự bận rộn không trực tiếp gây nguy cơ tăng huyết áp. Chính tâm trạng căng thẳng thường xuyên và những hệ lụy khác đang khiến giới nhân viên công sở gặp nguy cơ cao hơn. Mối tương quan giữa lối sống bận rộn, nhiều áp lực và bệnh tăng huyết áp có thể dễ dàng nhận thấy thông qua những yếu tố như: 

  • Khi căng thẳng, cơ thể sản sinh ra adrenaline và cortisol, làm tim đập nhanh hơn và mạch máu co giãn nhiều hơn.
  • Thường xuyên ăn thức ăn nhanh, vốn chứa nhiều muối, để tiết kiệm thời gian nấu nướng.
  • Thói quen ăn uống vô độ mỗi khi cảm thấy căng thẳng tinh thần.
  • Mất ngủ, ngủ không ngon do lo âu về công việc, cuộc sống.
  • Dễ tìm đến thuốc lá, bia rượu hoặc chất gây nghiện để tạm quên đi áp lực công việc.

Thậm chí khi đã chẩn đoán bị tăng huyết áp, người bận rộn vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình điều trị và thích nghi với lối sống mới. Sở dĩ như vậy là do:

  • Bận rộn nên quên uống thuốc đúng liều, đúng giờ theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Không sắp xếp được thời gian rèn luyện thể lực, ăn uống điều độ.
  • Một số nghề đòi hỏi làm việc trong môi trường rất nóng hoặc rất lạnh, ảnh hưởng đến mạch máu.
  • Càng trở nên căng thẳng nhiều hơn khi biết mình bị bệnh.
 

Cách điều trị tăng huyết áp cho người bận rộn

thu-gian-de-kiem-soat-tang-huyet-ap

Nhìn chung, cách điều trị bệnh tăng huyết áp cho người bận rộn vẫn tuân theo hai phương pháp chính: tập lối sống lành mạnh dùng thuốc điều trị tăng huyết áp  theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, người phải làm việc liên tục, thường xuyên chịu áp lực sẽ cần lưu ý thêm một số lời khuyên sau để tiến trình điều trị diễn ra suôn sẻ nhất:

  • Học kỹ năng quản lý thời gian. Trở ngại lớn nhất của người bận rộn là luôn không đủ thời gian để làm gì khác ngoài công việc. Sắp xếp công việc hợp lý hơn, đặt ra các thứ tự ưu tiên sẽ cho phép người bệnh có không gian lẫn thời gian rèn luyện lối sống lành mạnh – chìa khóa đẩy lùi nguy cơ tăng huyết áp.
  • Ưu tiên tập yoga, thái cực quyền, thiền. Đây là những hoạt động vừa giúp cân bằng mức huyết áp, vừa giảm căng thẳng tinh thần do công việc và lối sống hiện đại gây ra. Thậm chí chỉ cần tập 15-20 phút mỗi ngày là chúng ta đã góp phần đáng kể vào việc hạn chế nguy cơ tăng huyết áp.
  • Nếu không có thời gian nấu nướng, người bệnh tăng huyết áp có thể tham khảo các chế độ dinh dưỡng tốt cho tim mạch, được nhiều cơ sở uy tín cung cấp. Tiêu biểu nhất là chế độ dinh dưỡng DASH  và phiên bản dành riêng cho dân công sở bận rộn.
  • Tuyệt đối không được dùng thuốc sai chỉ dẫn của bác sĩ. Rất nhiều người bệnh tăng huyết áp không uống thuốc đúng bữa, hoặc tự ý tăng gấp đôi liều lượng để bù cho ngày mình quên. Điều này không chỉ làm quá trình điều trị tăng huyết áp giậm chân tại chỗ mà còn dẫn đến nhiều tác dụng phụ khó lường. 
  • Chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ của bác sĩ và người thân. Thời gian đầu mới chẩn đoán tăng huyết áp sẽ rất khó khăn nên người bệnh cần thường xuyên tham vấn bác sĩ để nhận lời khuyên, chỉ dẫn từng bước thay đổi lối sống. Người thân cũng có thể giúp đỡ người bệnh tăng huyết áp bằng cách động viên, nhắc uống thuốc đúng giờ, chuẩn bị bữa ăn lành mạnh, dần dần khuyến khích người bệnh tìm thấy sự cân bằng công việc – cuộc sống.