Bên cạnh yoga, thiền định và tắm nắng thì thái cực quyền cũng là liệu pháp rất hiệu quả cho người tăng huyết áp, nhất là ở nhóm người cao tuổi. Thậm chí một số nghiên cứu gần đây còn chứng minh ưu điểm vượt trội của thái cực quyền so với thuốc điều trị tăng huyết áp và các bài tập tăng cường thể lực khác.

nguoi-tang-huyet-ap-tap-thai-cuc-quyen

Thái cực quyền và tác dụng điều trị tăng huyết áp

Thái cực quyền vốn là một dạng khí công (qigong) khởi nguồn ở Trung Quốc từ cách đây hơn 2000 năm. Khác với những loại võ thuật thông thường, người tập thái cực quyền chú trọng đến các động tác chậm rãi, liên tục, kết hợp với nhịp thở đều nhằm thả lỏng toàn thân, thư giãn tinh thần và điều hòa quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Thoạt trông có vẻ đơn giản nhưng chính những chuyển động từ từ, đều đặn ấy lại giúp hệ động mạch của bạn tăng độ đàn hồi, cân bằng lại mức huyết áp trong ngưỡng an toàn.

Một nghiên cứu tổng hợp tại trường Havard Medical School cho thấy người tăng huyết áp sau khi tập thái cực quyền đã giảm huyết áp tâm thu đi 3-32 mmHg, huyết áp tâm trương đi 2-18 mmHg. Gần đây hơn, thống kê của các nhà khoa học thuộc trường đại học Connecticut cũng chứng minh người tập thái cực quyền 60 phút / lần, 3 lần / tuần, có sự chuyển biến rõ rệt về huyết áp tâm thu (xấp xỉ 9.6 mmHg).    

 

Những ưu điểm vượt trội của thái cực quyền

thai-cuc-quyen-tot-cho-nguoi-tang-huyet-ap

Bên cạnh tác dụng cải thiện hệ động mạch, cân bằng huyết áp, thái cực quyền còn được nhiều bác sĩ khuyến cáo cho người tăng huyết áp nhờ một số ưu điểm vượt trội như:

  • Thái cực quyền rất an toàn, không gây tác dụng phụ như các loại thuốc điều trị tăng huyết áp.
  • Chậm, nhẹ nhàng nên đặc biệt thích hợp cho người cao tuổi, vốn không thể rèn luyện thể lực cường độ cao do xương khớp yếu.
  • Tác động tích cực đến các yếu tố nguy cơ gây bệnh tăng huyết áp như: lười vận động, căng thẳng tinh thần, mất ngủ, lượng cholesterol trong cơ thể cao.
  • Tăng khả năng đề kháng cho cơ thể, từ đó giảm hiện tượng viêm loét (inflammation) – vốn được cho là có liên quan đến hiện tượng mạch máu bị thu hẹp.
  • Tăng khả năng cân bằng và trí lực, giúp giảm nguy cơ té ngã hoặc một số bệnh phổ biến ở người cao tuổi như Alzheimer’s, bệnh tim mạch vành, thoái hóa khớp…
  • Đơn giản, không đòi hỏi dụng cụ, thiết bị nào và người bệnh tăng huyết áp có thể tập tại nhà.    

Lưu ý cho người tăng huyết áp tập thái cực quyền

Với những ưu điểm như trên, khá dễ hiểu khi thái cực quyền nhanh chóng phổ biến trên toàn thế giới, được xem như phương pháp tự nhiên để chữa trị cũng như phòng ngừa nhiều bệnh lý, tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên người tăng huyết áp, nhất là người cao tuổi, cũng cần lưu ý một số vấn đề trước khi tập loại hình dưỡng sinh này.

  • Lắng nghe sự tư vấn của bác sĩ vì một số loại thuốc điều trị tăng huyết áp có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt, choáng váng khi cúi thấp hoặc xoay người trong lúc tập.
  • Thái cực quyền cũng có nhiều nhánh, trường phái khác nhau với từng công dụng đặc thù. Tốt nhất bạn nên trao đổi với huấn luyện viên, chuyên gia để chọn loại bài tập phù hợp với tình trạng bệnh tăng huyết áp của mình.
  • Cân nhắc đăng ký lớp học từ cơ bản đến nâng cao để tập đúng kỹ thuật. Bên cạnh đó, thấm nhuần triết lý đằng sau thái cực quyền cũng giúp nâng cao hiệu quả của liệu pháp này.
  • Chọn trang phục rộng rãi, thoải mái cùng đôi giày chống trượt khi tập thái cực quyền. Lưu ý là các đôi giày thể thao, giày chạy thường không phù hợp cho loại hình dưỡng sinh này.
  • Hãy kiên nhẫn vì cũng như các liệu pháp tự nhiên khác, sẽ tốn một khoảng thời gian để thái cực quyền tác động đến huyết áp của bạn. Thông thường các chương trình tập thái cực quyền sẽ kéo dài khoảng 12 tuần, 3 buổi / tuần trước khi bạn nhận thấy công dụng của nó.