Một chế độ dinh dưỡng cung cấp đủ lượng Kali (potassium) cho cơ thể chính là chiếc chìa khóa vàng giúp bạn kiểm soát bệnh tăng huyết áp. Theo nhiều nghiên cứu, kali không chỉ ngăn ngừa ung thư ruột già, đột quỵ mà quan trọng hơn, đây còn là nhân tố trung hòa tác động của muối lên cơ thể, từ đó giúp người tăng huyết áp cân bằng mức huyết áp. Mỗi ngày, một người trưởng thành cần hấp thụ khoảng 4700 mg kali từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như:  

Khoai lang

bo-sung-kali-cho-nguoi-tang-huyet-ap

Trái với nhận định của nhiều người, khoai lang (chứ không phải chuối) mới là nguồn cung cấp kali đáng kể nhất cho con người. Trung bình một củ khoai lang chứa đến 694 mg kali cùng nhiều khoáng chất thiết yếu khác như chất xơ, beta-carotene, carbs…Đây cũng là loại thực phẩm rất dễ chế biến, bạn có thể luộc, nướng, nghiền hay trộn mà không sợ đánh mất hương vị và chất dinh dưỡng.

Chuối

chuoi-bo-sung-kali-cho-nguoi-tang-huyet-ap

Chuối vốn là nguồn cung cấp kali chủ yếu cho các vận động viên, người tập thể hình. Ăn chuối thường xuyên giúp bạn đưa vào cơ thể 400 mg kali. Đồng thời loại trái cây này còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất, nạp carbs giúp bạn cảm thấy bớt đói mà không phải ăn quá nhiều thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

Cà chua và sản phẩm từ cà chua

thuc-pham-bo-sung-kali-cho-nguoi-tang-huyet-ap

Cách bạn sử dụng cà chua sẽ quyết định lượng kali mà cơ thể hấp thụ. Một quả cà chua tươi chứa khoảng 400 mg kali trong khi ở bột cà chua là 1065 mg và sốt cà chua đậm đặc là đến 2455 mg. Chính vì vậy, bạn nên tính toán và cân nhắc kỹ để tránh cơ thể dư thừa kali, gây tác động xấu cho thận. Trong trường hợp mua sản phẩm chế biến từ cà chua, cũng cần lưu ý lựa loại ít muối để không ảnh hưởng đến huyết áp.

 

Các loại đậu

cac-loai-dau-bo-sung-kali

Người Việt Nam thường ít có thói quen ăn nhiều đậu nhưng đây lại là loại thực phẩm rất tốt cho người tăng huyết áp. 100 gr đậu trắng có thể chứa đến 600 mg kali, trong khi đậu thận, đậu lăng, đậu Hà Lan cũng là những lựa chọn hoàn hảo.

Mận khô

man-kho-bo-sung-kali

Trước giờ chúng ta đều biết mận khô là loại thực phẩm thần kì, vừa giúp xương chắc khỏe, vừa cung cấp chất chống oxi hóa cho cơ thể. Ngoài ra, mận khô còn chứa 530 mg kali (hoặc 400 mg nếu bạn đem hầm), biến đây trở thành món ăn vặt khá ổn cho người tăng huyết áp.

Sữa chua

sua-chua-cho-nguoi-tang-huyet-ap

Giống như các sản phẩm từ sữa khác, sữa chua rất tốt cho hệ tim mạch và giúp điều trị bệnh tăng huyết áp. Trong sữa chua không béo có khoảng 579 mg kali và lợi khuẩn probiotics cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Bạn có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau: dùng riêng, dầm trái cây, trét lên bánh mì ăn sáng hay thêm vào các món tráng miệng.

Nghêu

ngheu-la-thuc-pham-bo-sung-kali

Lần kế tiếp chế biến món mỳ Ý hải sản hoặc lẩu hải sản, bạn hãy ưu tiên cho thêm nghêu vào. Nghêu không chỉ là nguồn cung cấp vitamin B12 nhiều nhất mà còn bao hàm khoảng 534 mg kali. Nếu chọn mua loại nghêu chế biến sẵn tại siêu thị, bạn hãy lưu ý nhãn thành phần để mua sản phẩm phù hợp với huyết áp của mình.

Các loại cá

an-ca-tot-cho-nguoi-tang-huyet-ap

Cuối cùng, các loại cá như cá bơn, cá ngừ, cá tuyết, cá hồi…là lựa chọn không thể thiếu cho bữa ăn của người bị tăng huyết áp. Tùy loại cá chế biến mà bạn sẽ đưa vào cơ thể khoảng 500 mg kali. Quan trọng hơn, ăn cá tươi còn cung cấp lượng chất béo có lợi, giúp bạn giảm nguy cơ gặp biến chứng bệnh tim mạch đến 35%.