Đôi khi, những thói quen, việc làm nhỏ trong cuộc sống lại là chìa khóa bất ngờ giúp bạn đẩy lùi nhiều căn bệnh mãn tính, nguy hiểm. Và theo những nhà khoa học ở Anh, giải pháp kế tiếp cho người tăng huyết áp nằm ngay trong một hoạt động vô cùng đơn giản: tắm nắng.  

tam-nang-tot-cho-nguoi-tang-huyet-ap

Tắm nắng giúp bổ sung vitamin D

Từ lâu, nhiều công trình nghiên cứu đã cho thấy lợi ích của vitamin D đối với người tăng huyết áp. Theo đó, thụ thể vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn tế bào máu tích tụ và gây xơ hóa mạch máu – một trong những cơ chế hàng đầu dẫn đến tăng huyết áp. Ngoài ra, vitamin D còn giúp cân bằng hoạt động của hệ renin-angiotensin, vốn chứa các hoóc môn làm nhiệm vụ điều hòa huyết áp lẫn dịch ngoại bào trong cơ thể chúng ta.

Đặc biệt, lợi ích trên chỉ tìm thấy ở những người tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời. Bổ sung vitamin D từ các nguồn khác sẽ chỉ giúp tăng cường hệ cơ xương chứ không tác động rõ rệt đến sự cân bằng huyết áp. Chính vì vậy, tắm nắng là lựa chọn lý tưởng nhất để người bệnh tăng huyết áp bổ sung lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể và hệ tim mạch.   

Tắm nắng để kích hoạt phân tử NO

tam-nang-dung-cach

Gần đây hơn, nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc hai trường đại học Southampton và Edinburgh, đăng trên chuyên san Journal of Investigative Dermatology còn chứng minh một tác dụng khác của thói quen tắm nắng đối với người bệnh tăng huyết áp. Số liệu thu thập trên 24 tình nguyện viên cho thấy ánh sáng mặt trời giúp chuyển đổi phân tử nitric oxide (NO) từ da vào hệ tuần hoàn, cân bằng trương lực (tone) của mạch máu. Một khi mạch máu không bị co giãn quá mức, huyết áp của bạn cũng sẽ nằm trong ngưỡng an toàn và cơ thể tránh khỏi các nguy cơ về tim mạch như tăng huyết áp.

Kết quả này là thành tựu mới nhất trong chuỗi nghiên cứu trên khắp thế giới từ năm 2008 nhằm khám phá lợi ích bị lãng quên của ánh nắng mặt trời. Chúng ta thường lo sợ ảnh hưởng xấu của tia UV và nguy cơ ung thư da mà quên rằng: ánh sáng mặt trời vẫn còn nhiều tác động tích cực cho cơ thể nói chung lẫn hệ tim mạch nói riêng.

Tắm nắng như thế nào là đúng cách?

Để đạt được hiệu quả kể trên và phòng chống nguy cơ ung thư da, người tăng huyết áp có thể tham khảo một số lưu ý sau đây, từ đó rèn luyện thói quen tắm nắng an toàn nhất:

  • Chỉ nên tắm nắng vào buổi sáng để hấp thụ nhiều lượng vitamin D nhất và hạn chế ảnh hưởng của tia UV.
  • Bạn nên tắm nắng khoảng 30 phút, trong thời gian từ 7h – 9h sáng.
  • Nếu có thời gian, bạn hãy tẩy tế bào chết trước khi tắm nắng để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Chú ý bảo vệ mắt vì vùng da quanh mắt rất nhạy cảm với tia UV.
  • Nếu thấy có triệu chứng bất thường sau khi tắm nắng, bạn cần đến bác sĩ ngay để được tư vấn chi tiết hơn.