Nhịp thở và cân bằng huyết áp

Từ lâu, khoa học đã chứng minh hít thở sâu, đều đặn không chỉ là chìa khóa duy trì sự sống mà còn là phương thức đơn giản để bạn thanh lọc cơ thể. Khi hít thở đúng cách, não bạn sẽ sản sinh đủ lượng serotonin – hoạt chất tăng khả năng tập trung và endorphin – liều thuốc tự nhiên cho tinh thần thoải mái, thư giãn. Đây là hai nhân tố chính giúp bạn chống lại tình trạng căng thẳng vì nhịp sống hiện đại, ổn định huyết áp và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tăng huyết áp.

Bên cạnh đó, hít thở cũng là yếu tố không thể thiếu trong mọi hoạt động rèn luyện thể lực, yoga, thiền. Một hơi thở đều và sâu mang lại đủ lượng oxy mà cơ thể cần trong lúc vận động, thải bỏ lượng CO2 và giúp bạn tìm thấy sự bình tâm – những cơ sở để cân bằng huyết áp trong ngưỡng an toàn.  

hit-tho-sau-giup-can-bang-huyet-ap

4 thói quen thở cho người tăng huyết áp

1. Thở đều (Sama Vritti)

Thở đều là một trong những phương pháp thở đơn giản và hiệu quả nhất. Đặc biệt, hít thở đều trong 10-15 phút trước khi ngủ còn giúp bạn loại bỏ mọi ý nghĩ trong đầu, cải thiện rõ rệt tình trạng mất ngủ. Khi mới bắt đầu, bạn hãy tập hít vào trong bốn nhịp đếm, sau đó thở ra cũng trong bốn nhịp đếm. Khi đã thành thục, bạn có thể tăng lên sáu hoặc tám nhịp đếm để tối đa công dụng của phương pháp này.

 

2. Thở bằng bụng (abdominal breathing)

Nếu hít thở đủ sâu và đủ lâu, phương pháp thở bằng bụng sẽ giúp bạn cân bằng huyết áp và nhanh chóng giảm căng thẳng, hồi hộp. Để bắt đầu, bạn hãy đặt một tay lên ngực và tay còn lại lên bụng, sau đó hít sâu cho bụng phình ra nhưng ngực không di chuyển. Sở dĩ cần như vậy là nhắm giúp phổi giãn ra tối đa và nhận được lượng oxy nhiều nhất. Sau khoảng bảy giây, bạn vẫn giữ nguyên tư thế và thở ra chậm rãi. Chỉ cần 6-10 nhịp thở bằng bụng mỗi phút, mười phút mỗi ngày bạn sẽ dần thấy được tác động khả quan lên huyết áp cũng như tinh thần.

3. Thở luân phiên từng bên mũi (Nadi Shodhana)

Đây là một phương pháp thở khá độc đáo, vừa giúp bạn cân bằng hoạt động của hai bán cầu não, vừa có tác dụng như một tách cà phê giữ cho tinh thần minh mẫn. Chính vì vậy, bạn chỉ nên thực hành phương pháp thở luân phiên từng bên mũi mỗi khi cần tập trung và tránh thời điểm trước giấc ngủ. Trước tiên bạn cần chọn tư thế ngồi thiền thoải mái nhất, sau đó dùng ngón cái bàn tay phải chặn lỗ mũi bên phải và hít sâu bằng lỗ mũi bên trái. Kế đến bạn dùng ngón cái bàn tay trái chặn lỗ mũi bên trái, đồng thời thở ra từ từ bằng lỗ mũi bên phải. Cứ luân phiên như vậy cho đến khi tinh thần phấn chấn hơn.

4. Thở kết hợp với trí tưởng tượng (guided visualization)

Tâm trạng vui vẻ, lạc quan luôn là yếu tố tiên quyết trong suốt quá trình cân bằng huyết áp, điều trị bệnh tăng huyết áp. Phương pháp thở kết hợp với trí tưởng tượng sẽ là sự hỗ trợ cần thiết để bạn đạt được trạng thái tâm lý đó. Quy trình thực hành phương pháp thở này cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần lựa chọn một địa điểm thoải mái, sau đó nhắm mắt lại và dùng trí tưởng tượng đưa bản thân đến những ý nghĩ vui tươi, đẩy lùi suy nghĩ tiêu cực ra khỏi tâm trí. Trong suốt thời gian hướng đến hình ảnh lạc quan, vui vẻ hãy thở thật đều và sâu.