Vài tuần đầu tiên sau khi ngừng hút thuốc lá là khoảng thời gian khó khăn nhất khi cơ thể bạn luôn cảm thấy buồn bực, dễ nổi cáu cùng vị nhạt nhẽo đọng lại trong miệng. Chính vì vậy, bác sĩ thường tư vấn cho người cai thuốc lá một số loại thực phẩm để vừa giúp bản thân vượt qua cơn buồn miệng, thèm thuốc vừa bổ sung đủ chất dinh dưỡng trong giai đoạn này.

Sữa và thực phẩm từ sữa

Sữa và thực phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa là lựa chọn hàng đầu cho người cai thuốc lá nhờ mùi vị đặc trưng của chúng. Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng hút thuốc sau khi uống một cốc sữa khiến cho thuốc lá có vị rất đắng, không còn tạo cảm giác ngon miệng như trước. Thậm chí thời gian đầu, một số người còn ngâm điếu thuốc vào sữa để ngăn bản thân hút mỗi khi buồn miệng. Dần dà, dư vị kinh khủng của thuốc sẽ lấn át cảm giác dễ chịu mà nicotine mang lại, giúp bạn chẳng còn tha thiết với điếu thuốc lá. Đặc biệt, chọn loại sữa ít béo còn giúp bạn điều hòa huyết áp, cung cấp lượng canxi, magiê và kali cần thiết cho cơ thể.

Trái cây giàu vitamin C

cai-thuoc-la-voi-trai-cay

Đặc điểm chung của người nghiện thuốc lá là sự thiếu hụt trầm trọng các loại vitamin, đặc biệt là vitamin C. Theo nhiều nghiên cứu, cơ thể thường phải sử dụng vitamin C để chuyển hóa hoạt chất có trong nicotine. Vậy nên, các loại trái cây như cam, chanh, kiwi, cà chua….sẽ là lựa chọn sáng suốt, giúp cơ thể bạn bổ sung lại lượng vitamin C thiếu hụt sau thời gian dài hút thuốc lá. Một ly nước cam hoặc vài lát kiwi mỗi ngày cũng giúp bạn thoát khỏi cảm giác thèm nicotine, lọc bỏ độc tố còn lại và tăng sức đề kháng.

Táo và chuối

cai-thuoc-la-voi-tao-va-chuoi

Ăn 2-3 quả táo mỗi ngày sẽ cung cấp đủ lượng pectin – hoạt chất giúp giảm lượng độc tố có trong máu. Ngoài ra vị giòn ngọt của táo cũng khiến nó trở thành món snack trái cây bổ dưỡng mỗi khi bạn cảm thấy buồn miệng và thèm thuốc lá. Lưu ý duy nhất là trong vài ngày đầu tiên, bạn có thể gặp một số vấn đề về hệ tiêu hóa nhưng triệu chứng này sẽ nhanh chóng trôi qua nếu bạn ngừng hút thuốc.

Một lựa chọn khác có công dụng tương tự như cam, táo, đồng thời lại rất hiệu quả với người bệnh tăng huyết áp chính là chuối. Bên cạnh vitamin C, trung bình mỗi quả chuối còn cung cấp 1% canxi, 8% magiê và 12% kali để cơ thể bạn luôn tràn đầy sức sống, tránh xa cảm giác căng thẳng – vốn là nguyên nhân chính khiến bạn tìm đến thuốc lá.

Mật ong

cai-thuoc-la-voi-mat-ong

Mỗi khi bạn hút một điếu thuốc, lượng nicotine sẽ xâm nhập vào tuyến yên ở não, tạo cảm giác nghiện. Đây chính là lúc mật ong phát huy tác dụng trong quá trình cai thuốc lá. Các hoạt chất có trong mật ong sẽ theo máu lên não và trung hòa lượng nicotine còn lại. Đồng thời, vị ngọt của mật ong cũng khiến bạn quên dần vị đắng của thuốc lá. Mỗi khi thèm hút thuốc, bạn hãy tự thưởng cho mình một cốc mật ong pha với chanh và nước lọc. Sau 1 đến 2 tuần, chắc chắn cơ thể bạn sẽ bớt phụ thuộc hẳn vào nicotine.

Ngoài các loại thực phẩm kể trên, vẫn còn nhiều lựa chọn giúp bạn cai thuốc lá thành công. Chẳng hạn như quế, cần tây, đinh hương hay cá giàu Omega-3 là những nguyên liệu dễ dàng tìm thấy trong căn bếp của gia đình Việt. Thế nên chỉ cần quyết tâm và kiên nhẫn, bạn chắc chắn có thể cai thuốc lá thành công, nâng cao sức khỏe và phòng chống các bệnh mãn tính như tăng huyết áp.