Tăng huyết áp và đái tháo đường là hai căn bệnh mãn tính, đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam do những tác động tiêu cực từ nhịp sống hiện đại. May mắn thay, có rất nhiều giải pháp giúp bạn và người thân ngăn ngừa, kiểm soát tốt cả hai căn bệnh này. Trong đó, quan trọng nhất phải kể đến việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Thế nhưng, giữa vô vàn các loại thực phẩm, làm cách nào chúng ta có thể lựa chọn, xây dựng bữa ăn tốt cho sức khỏe? Bài viết sau đây xin giới thiệu 4 nhóm thực phẩm bạn nên ưu tiên nhằm kiểm soát bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường.

Tăng khẩu phần hoa quả và trái cây

rau-cu-va-trai-cay

Ai cũng biết rau củ quả là lựa chọn không thể thiếu cho một bữa ăn đầy đủ dưỡng chất. Tuy nhiên, để tối đa hóa hiệu quả kiểm soát tăng huyết áp và đái tháo đường, bạn nên cân nhắc hai lưu ý sau đây. Thứ nhất, kết hợp và luân phiên nhiều loại rau củ, trái cây trong bữa ăn là điều vô cùng quan trọng. Mỗi loại rau quả sẽ cung cấp cho cơ thể lượng chất dinh dưỡng khác nhau. Ngoài ra, thường xuyên đổi món cũng giúp bạn không bị nhàm chán, cho bữa ăn gia đình thêm phần đa dạng. Bạn nên ưu tiên ăn rau, trái cây tươi thay vì uống nước ép vì sẽ giữ được lượng chất xơ cần thiết, rất tốt cho huyết áp và mức glucose huyết. Thứ hai, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để xác định khẩu phần ăn phù hợp nhất cho bạn. Suy cho cùng, rau củ quả đều chứa lượng đường nhất định. Nếu ăn quá nhiều, mức glucose huyết của bạn có thể tăng lên, ảnh hưởng đến sức khỏe. Tùy vào tình trạng bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường, bác sĩ sẽ giúp bạn phòng tránh triệt để nguy cơ này, lựa chọn loại rau củ quả và định mức an toàn cho bạn.

Chọn thực phẩm nguyên hạt

thuc-pham-nguyen-hat

Thực phẩm nguyên hạt hiện chưa quá phổ biến trong bữa ăn của người Việt. Tuy vậy, bạn vẫn có thể mua được thực phẩm nguyên hạt tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng dinh dưỡng trên cả nước. Trên bao bì và nhãn thành phần dinh dưỡng của thực phẩm nguyên hạt sẽ có dòng chữ “whole grain” hay “whole grain wheat”. Sở dĩ người tăng huyết áp và đái tháo đường nên chọn thực phẩm nguyên hạt là vì hàm lượng chất xơ và dinh dưỡng cao, trong khi lượng đường và tinh bột lại thấp, không ảnh hưởng nhiều đến mức glucose huyết. Thực phẩm nguyên hạt còn giúp bạn cảm thấy no lâu, không ăn quá nhiều và kiểm soát được cân nặng của mình. Một số lựa chọn khả dĩ cho bạn gồm các loại bánh mì, bánh ngũ cốc, gạo, mì…có thành phần nguyên hạt. Nếu không chắc chắn về sản phẩm bạn muốn mua, đừng ngần ngại hỏi bác sĩ để nhận sự tư vấn chính xác nhất.

Ưu tiên nguồn đạm tốt

thit-nac-la-nguon-dam-tot

Kế đến, chất đạm (hay còn gọi là protein) cũng là thành phần dinh dưỡng luôn xuất hiện trong mọi bữa ăn. Chất đạm tốt giúp bạn có đủ năng lượng, hệ tim mạch khỏe mạnh. Ngược lại, chất đạm không tốt sẽ ảnh hưởng đến cả huyết áp lẫn glucose huyết trong cơ thể. Khi bị tăng huyết áp và đái tháo đường, bạn cần hạn chế ăn loại thịt đỏ như thịt bò, các loại da (da gà, da heo, da vịt…) và sữa tươi nguyên kem. Thay vào đó, hãy chuẩn bị bữa ăn bổ dưỡng cho gia đình với cá và các loại thịt nạc như ức gà, thịt nạc thăn…Chọn mua thịt, cá tươi sống để chế biến chứ không nên mua thịt đông lạnh, tẩm ướp, xông khói vì hàm lượng muối và phụ gia thực phẩm cao, có thể khiến huyết áp của bạn tăng lên đáng kể.

Không phải mọi chất béo đều có hại

ca-chua-nhieu-omega3

Đúng vậy, trong thực phẩm luôn bao hàm hai loại chất béo tốt và không tốt cho sức khỏe của bạn. Chất béo không tốt bao gồm chất béo bão hòa (có trong thịt động vật, sữa béo, bơ, phô mai…) và chất béo chuyển hóa (dùng nhiều trong thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn). Khi đi vào cơ thể, những chất béo này làm tăng lượng cholesterol gây hại, đe dọa sức khỏe của người bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường. Ngược lại, vẫn có một số chất béo tốt cho tim mạch và mức glucose huyết của bạn. Điển hình phải kể đến chất béo đơn không bão hòa và chất béo đa không bão hòa. Chất béo đơn không bão hòa thường tìm thấy trong dầu oliu, trái bơ và các loại hạt. Chất béo đa không bão hòa chính là Omega-3 có nhiều trong cá tươi sống, đặc biệt là cá hồi, cá ngừ, cá trích.