Tập thể dục thể thao mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Bạn sẽ có thân hình dẻo dai, săn chắc, linh hoạt, đốt cháy được lượng calo dư thừa, tăng cường sức khỏe. Các bác sĩ cho biết việc tập luyện thường xuyên có thể giúp người đái tháo đường typ 2 cân bằng glucose huyết, cải thiện cả thể chất lẫn đời sống tinh thần.

Tuy nhiên, để thể dục thể thao trở thành một thói quen hằng ngày không phải là điều dễ dàng với hầu hết mọi người. Với người đái tháo đường, việc tập luyện nên trở thành hoạt động ưu tiên và thường xuyên. Có thể bạn bắt đầu chậm nhưng không bao giờ là quá muộn để quyết tâm cải thiện sức khỏe cho chính mình. Dưới đây là 5 bí quyết giúp bạn duy trì việc tập luyện đều đặn.

Bắt đầu bằng các hoạt động nhỏ

Hãy bắt đầu từ các “bài tập” nhỏ như đi siêu thị hoặc leo cầu thang bộ. Dùng máy đếm bước chân để ước lượng sự vận động hằng ngày của bản thân. Nếu hôm nay máy ghi nhận ít bước chân, ngày hôm sau bạn sẽ đi nhiều hơn. Các chuyên gia cho biết, người dùng máy đếm bước chân đi bộ khoảng 2.500 bước mỗi ngày, giảm cân và ổn định chỉ số huyết áp, glucose huyết tốt hơn người ít vận động. Bạn có thể cài đặt bộ đếm bước chân vào điện thoại của mình.

nguoi-cao-tuoi-di-sieu-thi
 

Chọn bộ môn tập luyện yêu thích

Chọn một bộ môn thể thao hay hình thức tập luyện yêu thích sẽ làm tăng sự thích thú, hào hứng cho người đái tháo đường. Nếu thích các môn điền kinh bạn có thể chạy bộ, đi bộ nhanh hay thích hoạt động cơ bắp, bạn có thể tập nâng tạ, tập với máy hỗ trợ ở phòng gym… Yoga cũng là một phương pháp cân bằng glucose huyết hiệu quả cho người đái tháo đường. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tập để được hướng dẫn cụ thể nhất.

Có kế hoạch rõ ràng

Tự đặt ra mục tiêu sẽ giúp người đái tháo đường kiên trì tập luyện hơn và nên ghi lịch tập cụ thể dán ở tủ lạnh hoặc cửa phòng… Không nên đặt các mục tiêu quá cao vì nó vô tình khiến bạn bị áp lực và dễ nản chí. Chẳng hạn, thứ 2-4-6 chạy bộ 20 phút, thứ 3-5-7 tập yoga 30 phút…  Thời điểm tập trong ngày nên cố định để hình thành thói quen cho cơ thể. Bạn nên tập vào sáng sớm vì lúc đó không khí trong lành, yên tĩnh và cơ thể vừa được khôi phục năng lượng sau một đêm ngon giấc. Đặt giày thể thao, tạ, thảm tập yoga… ở nơi dễ nhìn thấy để nhắc nhở mình luyện tập.

tap-luyen-theo-nhom
 

Tập luyện theo nhóm

Môi trường tập luyện cũng rất quan trọng với người đái tháo đường. Khi tập theo nhóm, tập chung với bạn bè hoặc người thân sẽ có người trò chuyện, động viên lẫn nhau, giúp người đái tháo đường thoải mái và kiên trì hơn. Các lớp yoga hay phòng tập có giáo viên hướng dẫn cũng phù hợp và an toàn cho người đái tháo đường. Đừng ngần ngại thông báo cho huấn luyện viên biết về tình trạng sức khỏe của bạn để được hỗ trợ tốt nhất.

Thường xuyên kiểm tra kết quả tập luyện

Tập luyện kết hợp với việc uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, ăn uống hợp lý, giữ tinh thần lạc quan mới có thể phát huy hiệu quả phòng tránh và kiểm soát bệnh đái tháo đường. Người đái tháo đường nên thường xuyên kiểm tra glucose huyết. Kết quả kiểm tra tốt, glucose huyết cân bằng chính là nguồn động viên lớn nhất giúp người đái tháo đường duy trì việc tập luyện.