Biện pháp đầu tiên và quan trọng nhất trong điều trị Đái tháo đường (Tiểu đường) là giảm đường trong bữa ăn. Tuy nhiên không phải bệnh nhân nào cũng tuân thủ và làm tốt. Vậy đâu là giải pháp? Một số loại thực phẩm có vị ngọt, gọi là đường nhân tạo dành riêng cho người Đái tháo đường được sản xuất để đáp ứng nhu cầu thay thế đường này. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.

Sử dụng đường cho người Đái tháo đường để ngày Tết trọn vẹn

1. Người bệnh Đái tháo đường (Tiểu đường) có nên sử dụng đường?

Một số người bệnh nhầm tưởng rằng mắc bệnh Đái tháo đường thì không được phép ăn thêm đường. Tuy nhiên điều này là sai. Đường là chất dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể, bệnh nhân vẫn phải sử dụng đường. Việc kiêng ăn đường hoàn toàn có thể gây suy dinh dưỡng, cơ thể suy yếu và có thể đẩy nhanh các biến chứng của bệnh. (1)

Điều quan trọng là bệnh nhân nên giữ ổn định chất tinh bột trong các bữa ăn, không nên ăn quá nhiều. Một chế ăn hợp lý cho bệnh nhân Đái tháo đường vẫn phải đầy đủ 4 nhóm thực phẩm: bột đường, đạm, chất béo, rau xanh và quả chín. (1)

2. Các loại đường dành cho người bệnh Đái tháo đường (Tiểu đường)

Đây là các loại đường nhân tạo, có vị ngọt gấp trăm lần đường tự nhiên. Nhưng đặc biệt chúng lại không sản sinh hoặc sản sinh rất ít năng lượng. Loại đường này thích hợp để người Đái tháo đường sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều đường nhân tạo cũng có thể gây ra bệnh béo phì và Đái tháo đường. Vậy nên vẫn phải sử dụng có liều lượng, hạn mức phù hợp. (2)

Đường Saccharin 

Đây là loại đường cho người Đái tháo đường đầu tiên được tổng hợp tại Mỹ vào năm 1879. Nó ngọt hơn đường tự nhiên từ 300 – 500 lần nhưng lại không sản sinh ra calo. Các nghiên cứu của Mỹ chỉ ra rằng, saccharin không ảnh hưởng đến hoạt động của insulin trong cơ thể. Nên nó có thể khiến đường huyết ổn định hơn. (2)

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo rằng, không nên sử dụng nhiều đường saccharin vì nó có thể gây béo phì. Nguyên nhân là khi năng lượng không đủ để phục vụ các hoạt động của cơ thể, não bộ sẽ hiểu rằng phải tích cực tìm kiếm năng lượng từ các nguồn khác. Từ đó, sinh ra cảm giác thèm ăn, rất dễ tăng cân. (2)

Đặc tính của Đường Saccharin

Đường sucralose

Loại đường này ngọt hơn gấp 600 lần đường bình thường nhưng lại không có giá trị dinh dưỡng. Đặc biệt, sucralose không hề tác động đến đường trong máu và được cơ thể hấp thu rất ít. Ngoài ra, nó còn có điểm rất nổi bật là không bị biến mùi hay mất đi độ ngọt ở nhiệt độ cao. Loại đường này rất lý tưởng cho người bệnh Đái tháo đường. (2)

Đặc tính của Đường Sucralose

Đường stevia

Loại đường này được làm từ lá của cây stevia có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ. Nó không chứa calo và được chứng minh là ít ảnh hưởng đến đường huyết. Theo ước tính, stevia sẽ ngọt hơn gấp khoảng 250 lần so với đường thông thường. (2)

Đặc tính của Đường Stevia

Đường Aspartame

Aspartame được chứng minh rằng không có giá trị dinh dưỡng, ngọt hơn gấp 200 lần đường thông thường. Loại này sẽ có sản sinh một ít calo  không đáng kể. Bệnh nhân Đái tháo đường có thể sử dụng được loại này. Tuy nhiên, đường này gây một số tác dụng phụ: đau nửa đầu, bệnh bạch cầu, ung thư hạch, ung thư vú. (2)

Đặc tính của Đường Aspartame

Đường Neotame

Neotame ngọt gấp 8000 lần đường thông thường, là loại đường siêu ngọt nhưng lại gần như không có calo, rất tốt cho người Đái tháo đường. Ngoài ra, nó cũng rất an toàn với phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Trẻ em cũng có thể sử dụng được. (2)

Đặc tính của Đường Neotame

3. Một số chú ý về cách sử dụng đường hiệu quả cho người Đái tháo đường (Tiểu đường)

Khi chọn các loại đường ít calo, một số cân nhắc chung bao gồm:

– Mục đích sử dụng: Nhiều chất thay thế đường không chịu được nhiệt độ cao, vì vậy cần phải cẩn thận khi chế biến thức ăn.

– Chi phí: Các loại đường ăn kiêng thường có giá rất đắt.

– Tính khả dụng: Một số sản phẩm thay thế đường thường khó mua được ở những cửa hàng bình thường.

– Hương vị: Một số chất thay thế đường, chẳng hạn như stevia, có hậu vị đắng khiến người sử dụng có thể cảm thấy khó chịu. Khi lựa chọn đường ăn kiêng cần phải đảm bảo rằng sản phẩm không có thêm hóa chất hoặc chất tạo ngọt khác làm giảm lợi ích dinh dưỡng.

– Thêm trái cây thay vì chất tạo ngọt: Nếu có thể, hãy thêm trái cây ngọt vào bữa ăn thay vì đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo. Một số gợi ý cho bạn bao gồm: dâu tây, việt quất và xoài . (2)

Đường ít năng lượng cho người Đái tháo đường có thể giúp đảm bảo vị ngọt trong bữa ăn. Tuy nhiên lạm dụng quá nhiều chúng cũng có thể làm bệnh nặng thêm. Do đó cần xây dựng chế độ ăn lành mạnh, dùng thuốc và thay đổi lối sống tốt. Có vậy mới mong cải thiện tiên lượng bệnh Đái tháo đường.

Nguồn tham khảo

1. Healthline, “The Best Sugar Substitutes for People with Diabetes”

2. Medical News Today, “What are the best sweeteners for people with diabetes?”