Trong mùa dịch bệnh, ngoài vấn đề điều trị bằng thuốc, theo dõi các triệu chứng và các chỉ số huyết áp và đường huyết theo hướng dẫn của bác sĩ, bệnh nhân tăng huyết áp (cao huyết áp)đái tháo đường (tiểu đường) còn rất quan tâm đến chế độ dinh dưỡng nhằm tăng cường sức đề kháng, đồng thời duy trì chế độ ăn lành mạnh cho căn bệnh mạn tính của mình.

Một số hướng dẫn sau đây của các hiệp hội sẽ giúp bệnh nhân yên tâm hơn khi sinh hoạt tại nhà.

5 LỜI KHUYÊN KHI SINH HOẠT TẠI NHÀ:

  • Rửa tay thật sạch
  • Uống thật nhiều nước
  • Tập thể dục thích hợp với các bài tập trong nhà
  • Giữ tinh thần thoải mái
  • Tìm kiếm niềm vui và hứng thú trong nhà bếp bằng cách phong phú các cách chế biến thức ăn và tận hưởng bữa ăn cùng gia đình

CÁC MẸO BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN THỰC PHẨM MÙA COVID:

  • Rửa sạch các loại thực phẩm
  • Rửa tay thật sạch, vệ sinh không gian làm bếp, cắt gọt khi sơ chế đồ sống
  • Tách riêng các loại thực phẩm chưa chế biến và thực phẩm ăn liền trong tủ lạnh
  • Nấu đồ ăn chín ở các nhiệt độ thích hợp
  • Bảo quản thức ăn thừa không quá 6 tiếng trong tủ lạnh
Nguồn: Theo CDC, NIH, USDA, FDA, WH

LƯU Ý CHẾ ĐỘ ĂN DÀNH CHO NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG TRONG MÙA DỊCH

  • Bạn không cần phải là bệnh nhân tiểu đường để cảm thấy hứng thú với chế độ ăn dành cho người tiểu đường, các thành viên trong gia đình đều có thể cảm thấy hài lòng khi sử dụng chế độ ăn này. Một số thực đơn gợi ý đều có thông tin về lượng carbohydrate, đường, mỡ, muối và calories trong từng khẩu phần ăn.
  • Dù trong mùa dịch bệnh, bệnh nhân tiểu đường nên ăn 3 bữa chính mỗi ngày vào thời gian cố định và không nên cách xa nhau quá 6 tiếng. Ăn uống vào các khoảng thời gian cố định sẽ làm cơ thể bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn. Ngoài ra bệnh nhân nên cố gắng ăn lượng thức ăn giống nhau ở mỗi bữa, đặc biệt là lượng carbohydrates.
  • Tính toán lượng carbohydrates trong mỗi bữa ăn là điều rất quan trọng trong quản lý bệnh đái tháo đường (tiểu đường). Lượng carbohydrates quá nhiều hay quá ít sẽ gây tăng hay hạ đường huyết quá mức, phụ thuộc vào loại thuốc tiểu đường mà bạn đang sử dụng.
  • Ưu tiên sử dụng các loại chất béo không bão hòa, tốt cho sức khỏe, có trong dầu olive, dầu hướng dương hay các loài dầu từ các các loại hạt, bơ, dầu cá trích hay cá hồi. Các loại chất béo bão hòa sẽ làm tăng nồng độ cholesterol trong máu và làm tăng nguy cơ bệnh lý tim mạch. Hãy hạn chế sử dụng các loại thức ăn chứa nhiều chất béo bão hòa như bơ, thịt đỏ, các loại bánh, các loại thức ăn nhanh, chiên, các loại đồ ăn giàu chất béo.
  • Lựa chọn các loại đạm tốt cho sức khỏe, như các loại đạm thực vật, thịt trắng, cá, các loại hạt và đậu.
  • Uống nhiều nước và đảm bảo uống đủ nước. Nước lọc là loại thức uống tốt nhất để làm giảm cơn khát và giữ cơ thể đủ nước. Các loại nước có ga và nước hoa quả có thể làm tăng mức đường huyết của bạn.

Nguồn: Hội Tim Hoa Kỳ-AHA

CHẾ ĐỘ ĂN LÀNH MẠNH TRONG MÙA DỊCH DÀNH CHO BỆNH NHÂN TĂNG HUYẾT ÁP (CAO HUYẾT ÁP) VÀ TIM MẠCH

Nguồn: Hội Tim Hoa Kỳ-AHA

Nếu gia đình bạn lo lắng về việc thiếu hụt các nhóm thực phẩm lành mạnh có sẵn trong thời gian cách ly cộng đồng, thì những lời khuyên tốt cho sức khỏe tim mạch này hoàn toàn có thể được thực hiện với các thành phần có nguồn hàng ổn định như:

  • Trái cây và rau quả đóng hộp, đông lạnh và khô (nên chọn các sản phẩm ít hoặc không có muối và đường)
  • Thịt đóng hộp như cá ngừ hoặc thịt gà (chọn loại không có muối), đóng gói sẵn
  • Ức gà đông lạnh an toàn đến 1 năm trong tủ đông đặt ở mức 0 độ hoặc thấp hơn (bảo quản đúng để giữ độ tươi tối đa)
  • Các loại đậu (đậu tươi, khô hoặc đóng hộp, lưu ý lựa chọn sản phẩm không thêm muối)
  • Ngũ cốc nguyên hạt khô như gạo nâu và quinoa
  • Thảo mộc khô và các loại gia vị
  • Trứng có thể bảo quản lâu trong tủ lạnh