Nếu ở phần 1 bạn đã biết đến 14 tác hại không khi không luyện tập thể dục thường xuyên thì ở phần 2 này, Ngày Đầu Tiên sẽ gởi tới các bạn những bài luyện tập phù hợp với những người có nguy cơ hoặc đang mắc phải căn bệnh đái tháo đường (bệnh tiểu đường).

C:\Users\khuyen.tth\Downloads\New folder\DTD WEB\DTD WEB 2-08.jpg

Các bài th dc th thao phù hp

Luyện tập thể thao sẽ giúp cơ thể dùng năng lượng từ bữa ăn tốt hơn. Các bài thể dục nhẹ nhàng, vừa phải sau đây sẽ vô cùng có lợi cho người bệnh đái tháo đường (tiểu đường)/tiền đái tháo đường:

  • Đi bộ 3 lần/tuần: đi bộ nhẹ nhàng là bài tập thể dục quen thuộc cho người bệnh đái tháo đường (tiểu đường)/tiền đái tháo đường. Đi bộ nhanh sẽ giúp bạn giải phóng được năng lượng. Khi hoạt động cơ bắp sẽ giúp kích thích được quá trình vận chuyển của đường từ máu vào tế bào, đồng thời làm chỉ số glucose máu hạ và tăng sự dẻo dai cho cơ thể. Để có hiệu quả bạn nên duy trì đi bộ kéo dài tầm 50 phút trở lên. Khi đã lựa chọn phương pháp này rồi thì bạn hãy chuẩn bị 1 đôi giày thật thoải mái, vừa vặn và tập với tần suất là 3 ngày mỗi tuần.
  • Yoga 2 lần/tuần: Lợi ích của yoga trong quá trình điều trị bệnh đái tháo đường/tiền đái tháo đường đã được nhiều nghiên cứu chứng minh. Yoga giúp giảm được mỡ thừa cho cơ thể và chống lại kháng insulin. Thêm nữa, bạn có thể cải thiện được chức năng thần kinh đáng kể khi tập yoga.
  • Bài tập thái cực quyền 2 lần/tuần: bài tập này được xem như là một viên thần dược giúp kéo dài thời gian tuổi thọ và cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cho con người. Một số nghiên cứu gần đây cũng cho rằng, thái cực quyền là bài tập thể dục giúp người bệnh đái tháo đường (tiểu đường) /tiền đái tháo đường, cải thiện sự cân bằng, bảo vệ các dây thần kinh khỏi biến chứng nguy hiểm của bệnh thần kinh do đái tháo đường (tiểu đường) gây ra.
  • Tập gym: Với mức cường độ cao sẽ làm cho khối lượng cơ bắp của cơ thể bạn tăng lên và tiêu hao năng lượng đáng kể. Chính vì vậy tập gym rất có lợi cho người bệnh đái tháo đường (tiểu đường)/tiền đái tháo đường do khi khối lượng cơ lớn tương đương với việc nhu cầu về năng lượng sẽ cao hơn với người bình thường không tập thể hình. Do thế nên các bài tập gym sẽ giúp bạn hạ glucose máu nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên có huấn luyện viên chuyên nghiệp và không nên cố tập liên tục mà tập xen kẽ 1 ngày và nghỉ 1 ngày để cơ bắp có thời gian để phục hồi, đồng thời cũng nên xem xét tình trạng cơ thể và chọn cho mình chế độ thể hình hợp lý nhất bạn nhé.
  • Nhảy múa và khiêu vũ: Khi thực hiện bài tập này sẽ vừa tốt cho cơ thể của bạn lại còn giúp cải thiện được trí nhớ do khi tập luyện sẽ thường xuyên phải nhớ nhiều động tác. Tập nhảy vừa giúp bạn giảm cân hiệu quả lại giúp cơ thể linh hoạt hơn, cũng như kiểm soát được lượng glucose máu và giảm tải căng thẳng thần kinh. Những người phải hạn chế tập luyện cũng có thể tập các bài nhảy nhẹ nhàng và mọi đối tượng đều có thể tập phương pháp vui vẻ này. Theo thống kê 1 người trưởng thành nặng 68kg sẽ đốt cháy được 150 calo trong vòng 30 phút luyện tập.
  • Bơi lội: Với cường độ vừa phải, bạn sẽ không bị gây áp lực nhiều lên khớp, điều này rất tốt cho những người mắc bệnh đái tháo đường/tiền đái tháo đường. Để có được lợi ích cao nhất từ ​​bơi lội, chúng tôi khuyên bạn nên bơi ít nhất ba lần một tuần trong ít nhất mười phút và tăng dần thời lượng tập luyện. Cần có một bữa ăn nhẹ và biết được mức glucose máu của bạn. Cuối cùng, hãy cho nhân viên cứu hộ biết rằng bạn mắc bệnh đái tháo đường/tiền đái tháo đường trước khi xuống bể bơi, để đề phòng những trường hợp xấu nhất bạn nhé.
  • Đạp xe: chỉ cần 1 chiếc xe là có thể dễ dàng thực hiện bài tập, đồng thời đi dạo chơi tham quan nhẹ nhàng. Nếu không muốn bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu, các máy đạp xe trong nhà sẽ là lựa chọn phù hợp với bạn. Khi đạp xe bạn sẽ tăng cường được lượng máu lưu thông về chân, bảo vệ được đôi chân trước các tác động tiêu cực của bệnh đái tháo đường. Lợi ích tuyệt vời này khó có loại thuốc nào có thể làm được.

Lưu ý khi tập thể dục

C:\Users\khuyen.tth\Downloads\DTD WEB\DTD WEB 2-07.jpg

Để tránh chấn thương và tai nạn, bạn hãy tp nhng bài tp giãn cơ trước và sau khi tp th dc. Đồng thời cũng nên để ý, tránh làm mình bị thương các bạn nhé

  • Trước, trong và sau khi tập luyện, đảm bảo cơ thể đủ nước.
  • Hãy thực hiện các biện pháp phòng tránh trường hợp hạ glucose máu khi đang tập thể dục. 
  • Chọn giày thể thao phù hợp với các bộ môn để tập thể dục

Không tập thể dục khi:

  • Khi thời tiết xấu (quá lạnh hoặc quá nóng); 
  • Khi cơ thể không khỏe (lạnh, sốt, mệt mỏi, thiếu ngủ, người nôn nao,…); 
  • Huyết áp cao hơn bình thường; 
  • Khi nhịp tim bị gián đoạn, không đều; 
  • Đau cơ, khớp đầu gối và hông; 
  • Kiểm soát lượng glucose trong máu kém.

Tránh tập thể dục khi:

  • Khi đói; 
  • Sáng sớm (nghỉ ngơi) trước bữa sáng; 
  • Đêm khuya; 
  • Nhiệt độ cơ thể cao hoặc thấp.

Nếu các triệu chứng sau xuất hiện trong khi tập thể dục, hãy ngng tp th dc ngay lp tc

  • Đánh trống ngực và khó thở; 
  • Chóng mặt, nhức đầu, ra mồ hôi lạnh, run rẩy, tê bàn tay và ngón tay; 
  • Cảm thấy đau và tức ngực, đau bụng; 
  • Đau ở các khớp đầu gối, hông.

Bạn có biết 1 chỉ số rất quan trọng mà người bệnh Đái tháo đường cần kiểm soát là HbA1c, chỉ số nay bao nhiêu là tốt?, Theo dõi như thế nào?,…Mời bạn tham khảo tại trang: https://ngaydautien.vn/dai-thao-duong/nhohon7